27 November 2008

ศิลปาธรกับละครจุดประกายชีวิต



บรรยากาศงาน "ศิลปาธรกับละครจุดประกายชีวิต"
เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2551
ณ โรงภาพยนตร์ลิโด้ สยามสแควร์

เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับรายการพิเศษของเทศกาลละครกรุงเทพ 2551 "ศิลปาธรกับละครจุประกายชีวิต" เมื่อวันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2551 ที่ผ่านมา ณ โรงภาพยนตร์ลิโด้ สยามสแควร์ โรงที่ 2 ในเวลา 20.00 น.

งานในวันนี้จะประกอบไปด้วย การเสวนาเกี่ยวกับ บทบาทของรางวัลศิลปาธร โดยเฉพาะในสาขาศิลปะการแสดง กับสังคมไทย ในแง่มุมต่างๆ เช่น วัตถุประสงค์ ของการมอบรางวัลศิลปิน ศิลปาธร, ประโยชน์ที่มุ่งหวังให้เกิดขึ้น ในตัวศิลปิน ศิลปาธร สาขาศิลปะการแสดง และ การให้รางวัลศิลปิน ศิลปาธร สาขาศิลปะการแสดง ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อวงการศิลปะการแสดง หรือไม่ อย่างไร เป็นต้น และตัวอย่างการแสดงจากศิลปินศิลปาธรทั้ง 4 ท่าน อันประกอบไปด้วย

· ประดิษฐ ประสาททอง จากกลุ่มละครมะขามป้อม ศิลปาธร สาขาศิลปะการแสดง ปี 2547
· พิเชษฐ กลั่นชื่น จาก LifeWork Dance Company ศิลปาธร สาขาศิลปะการแสดงปี 2549
· นิมิตร พิพิธกุล จาก คณะละครหุ่นสายเสมา ศิลปินศิลปาธรปี 2550
· และศิลปาธรหญิงคนแรกของไทย สินีนาฎ เกษประไพ จากพระจันทร์เสี้ยวการละคร ในปี 2551

งานในวันนี้ได้รับเกียรติจาก ศ. ดร. อภินันท์ โปษยานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม มาเป็นประธานในพิธีเปิด

ซึ่ง ศ. ดร. อภินันท์ ก็ยังให้เกียรติเข้าร่วมเสวนาอีกด้วย โดยเสวนาร่วมกับ ศิลปินศิลปาธร 4 ท่าน ซึ่งก็คือ คุณประดิษฐ ประสาททอง, คุณพิเช๋ษฐ กลั่นชื่น, คุณนิมิตร พิพิธกุล และคุณสินีนาฎ เกษประไพ โดยมีผู้ดำเนินการเสวนา คือ รศ.ถิรนันท์ อนวัชศิริวงศ์ อาจารย์จากคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ต่อจากนั้น ก็เป็นการนำตัวอย่างการแสดงสั้นๆ ของศิลปินทั้ง 4 ท่านมาให้ชมกัน



เริ่มจากการแสดงชุดแรกคือ "เจ้าเงาะ" ละครหุ่นสายกำกับการแสดงโดย นิมิตร พิพิธกุล ศิลปินศิลปาธรปี 2550 การเคลื่อนไหวของหุ่นที่อ่อนช้อย สวยงาม






ตัวอย่างเรื่องต่อมาคือ "Venus Party เรื่องของเธอ เรื่องของเขา เรื่องของเรา" ผลงานโดยสินีนาฎ เกษประไพ ศิลปินศิลปาธรปี 2551 มานำเสนอในรูปแบบละคร physical theatre ประกอบกับดนตรีที่เสริมพลังให้เข้ากัน ได้อย่างลงตัว




ตัวอย่างการแสดงเรื่องต่อมาคือ "Reconsider" ผลงานโดยพิเชษฐ กลั่นชื่น จาก LifeWork Dance Company พิเชษฐ ได้ออกมาแสดงเดี่ยวการเต้นรำร่วมสมัย (contemporary dance) ที่โดดเด่น และมีพลังยิ่งในทุกๆการเคลื่อนไหว








และเรื่องสุดท้ายคือ "ลิขิตนาคา" ผลงานลิเกร่วมสมัยโดยกลุ่มละครมะขามป้อม เป็นเรื่องของพญานาคที่ถูกจับมา แล้วผู้ที่จับมาต่างหมายมั่นที่จะแย่งตัวพญานาคไปเพื่อผลประโยชน์ส่วนตน






งานศิลปาธรกับละครจุดประกายชีวิต นั้น ยังคงมีจัดต่อไปอีกจนถึงวันที่ 14 ธันวาคม 2551 โดยภายในงานนั้นไม่ได้มีเพียงแค่ผลงานละครจาก ศิลปินศิลปาธรเท่านั้น ยังมีผลงานละครเวทีเรื่องอื่นๆ จากสมาชิกกลุ่มสามัญของเครือข่ายละครกรุงเทพ อีก 3 เรื่อง คือ "มหาบุรุษอยุธยา"จากกลุ่มละคร New Theatre Society "ใจยักษ์" กลุ่มละคร แปดคูณแปด และ เบบี้ไมม์ "Them" ผลงานจากกลุ่มละครดอกไม้การบันเทิง

ทั้ง 7 เรื่องสามารถรับชมได้ตามวันและเวลาต่อไปนี้
ที่ โรงภาพยนตร์ลิโด้ (โรง 2)
สยามสแควร์
"มหาบุรุษอยุธยา"
โดย New Theatre Society
แสดง 22 - 23 พ.ย. 51 เวลา 18.00 น.

"ลิขิตนาคา"
โดยกลุ่มละครมะขามป้อม
แสดง 25-28 พ.ย. 51 เวลา 20.30 น.
"ใจยักษ์"
โดยแปดคูณแปด ร่วมกับ เบบี้ไมม์
แสดง 29-30 พ.ย. 51 เวลา 18.00 น.

"Venus Party เรื่องของเธอ เรื่องของเขา เรื่องของเรา"
โดยพระจันทร์เสี้ยวการละคร
แสดง 2 - 5 ธ.ค. 51 เวลา 20.30 น.

"Them"
โดยดอกไม้การบันเทิง
แสดง 6-7 ธ.ค. 51 เวลา 18.00 น.

"เจ้าเงาะ"
โดยหุ่นสายเสมา
แสดง 9 - 12 ธ.ค. 51 เวลา 20.30 น.

"Reconsider"
โดย พิเชษฐ กลั่นชื่น
แสดง 13 - 14 ธ.ค. 51 เวลา 18.00 น.

ที่มา : ตัดตอนมาจากข่าว NEWS-Bangkok Theatre Festival

No comments: