14 November 2010

สรุปงานในเดือนตุลาคม53

เมื่อเดือนตุลาที่ผ่านมา พระจันทร์เสี้ยวการละครมีงานสองชิ้น คือ อ่านบทละคร : อ่านสังคม ซึ่งร่วมจัดแสดงในงานเทศกาลศิลปะนานาพันธุ์ ครั้งที่ 3 ของ สถาบันปรีดี พนมยงค์ และอีกงานเป็นละครหุ่นสายและสื่อผสมเรื่อง วาวา The Rice Child ซึ่งจัดแสดงในงานประชุมระดับนานาชาติ Youth Forum 2010


อ่านบทละคร : อ่านสังคม
ภาพโดย ชลันดา และ จีรณัทย์




















จัดแสดงในวันที่ 23-24 ตุลาคม 2553
รอบเวลา 13.00 และ 15.30 น. (ทั้งหมด 4 รอบ)

กลุ่มที่ 1
ช่อลดา สุริยะโยธิน
อ่านเรื่อง “เงาแห่งยุคหิน” (Shadows of the Neanderthal เขียนโดย David Hutchens) แปลโดย ดร.มนต์ชัย พินิจสมุทร และ กุลชรี ตัณศุภผล
สุวรรณา พร้อมตั้งตระกูล
อ่านเรื่อง “โลกสันติภาพ”
กอใจ อุ่ยวัฒนพงศ์
อ่านเรื่อง “เพลงชาติไทย” จากหนังสือ เราหลงลืมอะไรบางอย่างไป ของ วัชระ สัจจะสารสิน
วิชญ์พล ดิลกสัมพันธ์
อ่านเรื่อง “จิ้งหรีดแห่งเมืองสีเทา” ของ ตรัย ภูมิรัตน์

กลุ่ม 2
กรินทร์ ใบไพศาล
อ่านเรื่อง “แรด” (จากบทละคร Rhinoceros เขียนโดย Eugene Ionesco)
รัฐพงศ์ ภิญโญโสภณ
อ่านเรื่อง “วันที่สหายพายุกลับบ้าน” จากบทละครเขียนโดย รัฐพงศ์ ภิญโญโสภณ
กวินธร แสงสาคร
อ่านเรื่อง “นักเลงเฟือง” จากหนังสือเรื่อง เดินอย่างปุ๊ ของ ปุ๊ กรุงเกษม และ เส้นทางมาเฟีย ของ สุริยันต์ ศักดิ์ไธสง
สินีนาฏ เกษประไพ
อ่านเรื่อง “ชั้นที่ 7” บทละครโดย สุชาติ สวัสดิ์ศรี



วาวา The Rice Child

จัดแสดงในวันที่ 26 และ 27 ตุลาคม ที่ Crescent Moon Space นอกจากนั้นยังมีแสดงในงานพิธีเปิดการประชุม Youth Forum และในงาน Youth Forum Dinner Party

ครั้งนี้พระจันทรเสี้ยวการละครมีจุดมุ่งหมายที่จะเล่าเรื่องสิทธิเด็ก เป็นเรื่องราวของเด็กหญิงแรงงานข้ามชาติที่ชื่อวาวา และเหล่าผองเพื่อน ที่ได้รู้จักและทำความเข้าใจกันและกัน งานชิ้นนี้เป็นการผสมผสานการเชิดหุ่นสาย การใช้เงา วาดทราย และเล่าเรื่องผ่านเพลง





งานนี้เริ่มจากการเข้าร่วมโครงการ PETA Mekong Laboratory 2010 ที่มะนิลา ซึ่งเป็นการอบรมและแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องการทำบทของศิปลินในประเทศลุ่มน้ำโขง และทำงานในประเด็นเด็ก และนำกลับมาพัฒนาต่อกับกลุ่ม โดยเราทำานกับนักแสดงรุ่นใหม่ มาอบรมทำหุ่ยและเชิดหุ่นสายกับ เส่ย วศิน มิตรสุพรรณ กลุ่มแกะดำดำ ผสมผสานภาพทรายสวยๆจาก อ้น นพพันธ์ บุญใหญ่ แต่งเพลงและเล่นดนตรีสดโดย น้องนก พรชนก กาญจนพังคะ

งานนี้ท้าทายนักแสดงและทีมงานของเรา เพราะต้องทำอะไรหใม่ๆหลายอย่าง นักแสดงของเราทำหุ่นเอง เชิดหุ่น และร้องเพลงด้วย เรื่องนี้เป็นเรื่องราวน่ารักของเหล่าเด็กๆตัวน้อยที่ได้เรียนรู้กัน

วาวา The Rice Child เขียนเรื่องและกำกับโดยกำกับการแสดงโดย สินีนาฏ เกษประไพ ออกแบบและกำกับหุ่นสายโดย วศิน มิตรสุพรรณ ออกแบบและกำกับเทคนิคโดย ทวิทธิ์ เกษประไพ

ละครเรื่องเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ Mekong Creative Communities Arts for Advocacy Fellowship 2010 ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดย Save the Children UK, PETA Phillipines Educational Theatre Association, additional contributions from Terre des Hommes


No comments: