แนะนำศิลปินนักปฏิบัติการละคร Theatre practitioner ซึ่งจะเป็นผู้ดำเนินการและนำกระบวนการ ใน 24hr Play Festival 2025 เทศกาลละคร 24 ชั่วโมง
จตุรชัย ศรีจันทร์วันเพ็ญ (ชวน)
นักทำละครร่อนเร่ ทำหมดทั้งบท กำกับ และแสดง สนใจละครเวทีที่ไม่ได้เล่นในโรงละคร
ร่วมงานกับ 24hr fest มาทุกครั้ง ครั้งแรกเป็นคนเขียนบท ครั้งต่อมากำกับ และครั้งล่าสุดเป็นนักแสดง
“มาถึงครั้งนี้จะมาเป็นนำกระบวนการก็รู้สึกตื่นเต้นน่าสนุก แถมเป็นรูปแบบ site-specific ก็รอลุ้นว่าศิลปืนคนอื่นๆจะสร้างสรรค์ผลงานแบบไหนให้ได้ชมบ้าง เป็นโปรเจคที่ทำให้คนทำละครอย่างเรารู้สึกได้ท้าทายปัดฝุ่นลุ้นระทึก และขุดเอาทักษะที่มีอยู่มาทำงานในเวลาจำกัดอย่างเต็มที่จริงๆ และ ไอศครีมรสที่ชอบก็ยังคงเป็นคุกกี้แอนด์ครีม”
ละครเวทีที่เขียนบทและกำกับเรื่องแรกคือ กล่องช็อกโกแลต (2008)
ผลงานละครเวทีเรื่องล่าสุดคือ คอยกูดิ (2024)
สินีนาฏ เกษประไพ (นาด)
จับผลัดจับผลูทำละครเรื่องแรกโดยทำเรื่องและกำกับเพื่อนให้แสดงละครสั้นงานโรงเรียนตังแต่ ป 5 เริ่มทำละครเวทีจริงจังตอนอยู่มหาลัย ปี 2 เริ่มกำกับละครเวทีเรื่องแรกตอนปี 4 ตั้งแต่เรียนจบก็ทำงานละครเวทีมาตลอด เข้ามาเป็นสมาชิกพระจันทร์เสี้ยวการละคร ปี 1995 เป็นนักทำละครที่หลายหน้าที่ เรียกกันเล่นๆว่า จีบี หรือ เจนเนอรัลเบ๊ หรือเป็นเป็ดทางการละคร หรือเรียกแบบเท่ๆ multi-disciplinarty นอกจากทำละคร ก็ยังสอนการแสดงในมหาวิทยาลัยหลายแห่ง ยังคงทำละครอยู่ และทำต่อไป
เป็นผู้ดูแลโปรเจก 24 hr Play Fest 2014 ตั้งแต่ครั้งแรกและทุกครั้งจนมาถึงครั้งนี้ เพิ่มเติมคือจะนำกระบวนการด้วย
“เทศกาลละคร 24 ชั่วโมง เป็นเหมือนปาร์ตี้ทางการละคร ที่รวมนักทำละครแบบเยอะๆมาอยู่ด้วยกันทำงานกันภายใต้โจทย์ที่ท้าทาย น่าสนุกและตื่นเต้นที่เราจะเห็นความเป็นไปได้อีกหลายอย่างที่จะปรากฏ กระบวนการละครทำให้พวกเรา active”
ผลงานกำกับละครเวทีเรื่องแรก Rites (1994)
ผลงานดัดแปลงบท กำกับและแสดงเรื่องล่าสุด ผู้หญิงในห้องสีเหลือง (2024)
ทวิทธิ์ เกษประไพ (แอ๋ม)
นักทำแสง เริ่มทำแสงให้กับละครเวทีเรื่องแรกคือ ละครเพลง สู่ฝันอันยิ่งใหญ่ เวอร์ชั่นแรกในไทย ปี 1987 เริ่มเข้ามาเป็นสมาชิกพระจันทร์เสี้ยวการละครปี 1996 ปัจจุบันยังทำงานด้านออกแบบแสง และกับเทคนิคให้กับละครเวทีให้กับหลายกลุ่มละคร นอกจากนี้เป็นอาจารย์พิเศษสอนออกแบบแสงในมหาวิทยาลัย
ดูแลเทคนิคและออกแบบแสงให้กับ 24hr Play Fest ครั้งแรก ปี 2014 จนมาถึงครั้งนี้
“24hr Play Fest เป็นงานที่ท้าทายมาก คุณจะไม่รู้อะไรเลย บทยังไม่ได้เขียน ผู้กำกับยังไม่สามารถบอกอะไรได้ คุณจะมีเวลาแค่ 3-4 ชั่วโมงที่จะทำงานกับละคร 5 เรื่องที่จะเกิดขึ้นภายในเวลา 24 ชั่วโมง กับงงานครั้งนี้ จะแสดงงานแบบ site-specific ด้วย”
ทำงานด้านแสงให้กับละครเวทีเรื่องแรก สู่ฝันอันยิ่งใหญ่ (1987)
ผลงงานออกแบบแสงให้กับละครเวทีเรื่องล่าสุด มิตรฉาชีพ ที่เสน่หาพาราดิโซ (2024) จัดแสดงที่หาดใหญ่
#24hrfest #เทศกาลละครยี่สิบสี่ชั่วโมง
#ละครเวที #พระจันทร์เสี้ยวการละคร
#ละครเวทีโรงเล็ก #crescentmoontheatre
#24hrPlayFestival2025
No comments:
Post a Comment