สวัสดีวันสงกรานค์ค่ะ
มีใครบ้างในตะกร้า 'นักแสดง' ใน 24hr Play Fest 2018 เตรียมพบกับนักแสดงต่อไปนี้
ปุณิกา หรั่งฉายา (เดียร์)
Q : รู้สึกยังไงกับ 24hr Play Fest ครั้งนี้?
A : โปรเจ็คนี้ยังไม่เคยทำงานด้วยตื่นเต้นว่าจะต้องเจออะไรค่ะ 55555
ธงชัย พิมาพันธุ์ศรี (แมค)
Q : รู้สึกยังไงกับ 24hr Play Fest ครั้งนี้?
A : รู้จักโปรเจคนี้ตั้งแต่อยู่มหาลัย ดีใจมากๆที่จะได้เข้าร่วมในครั้งนี้ ตื่นเต้นมากๆครับ
อาริยา เทพรังสิมันต์กุล (เอื้อง)
Q : รู้สึกยังไงกับ 24hr Play Fest ครั้งนี้?
A : 1. ตื่นเต้นจังเลย
2. ตื่นเต้นจังเลยง่ะงุ้ยยยยยยย
3. ตื่นเต้นจังสสดฟหกสหสฟสกสหสกสหก....
รัฐกร พันธรักษ์ (ธัน)
Q : รู้สึกยังไงกับ 24hr Play Fest ครั้งนี้?
A : เห็นรายชื่อผู้กำกับกับคนเขียนบทแล้ว ตื่นเต้นมากๆ ที่จะได้ร่วมงานกับพี่ๆ ครับ ... แต่จะจำบทได้มั้ยนะ......
จตุรชัย ศรีจันทร์วันเพ็ญ (ชวน)
Q : รู้สึกยังไงกับ 24hr Play Fest ครั้งนี้?
A : ตื่นเต้นมาก จะได้ทำหน้าที่ที่ไม่เคยทำใน 24hr play fest ความรักทำให้คนตาดี
ศิรเมศร์ อัครภากุลเศรษฐ์ (ศิระ)
Q : รู้สึกยังไงกับ 24hr Play Fest ครั้งนี้?
A : ศิรเมศร์จอมซนจะกลับมาอีกครั้งพร้อมกับการกลับมาอีกครั้งของเทศกาลละคร 24 ชั่วโมง มาดูศิรเมศร์ซนในเทศกาลนี้กัน
กวินธร แสงสาคร (เปรม)
Q : รู้สึกยังไงกับ 24hr Play Fest ครั้งนี้?
A : เป็นอีกครั้งที่จะท้าทายขีดความสามารถในการจำบท กับ 24hr play fest
เบ็น โกศลศักดิ์ (เบ็น)
Q : รู้สึกยังไงกับ 24hr Play Fest ครั้งนี้?
A : แค่เห็นพี่นาดทักมาใน lock screen ก็ตอบตกลงในใจไปละครับ
กวิน พิชิตกุล (วิน)
Q : รู้สึกยังไงกับ 24hr Play Fest ครั้งนี้?
A : ผมเป็นบิ๊กแฟนของโปรเจกท์นี้ แค่ดูก็รู้แล้วว่าสนุกมาก ปีนี้ได้รู้สักทีว่ามันสนุกแค่ไหน 🙂
ลฎาภา โสภณกุลกิจ (แตงโม)
Q : รู้สึกยังไงกับ 24hr Play Fest ครั้งนี้?
A : ตื่นเต้นตั้งแต่ได้ยินว่าเทศกาลนี้จะกลับมาอีกครั้ง และก็ยิ่งตื่นเต้นตอนที่รู้ว่ากลับมาเป็นนักแสดงอีก!
ภาสกร อินทุมาร
Q : รู้สึกยังไงกับ 24hr Play Fest ครั้งนี้?
A : ตอนเรียนละครเป็นนักแสดงตลอด แล้วก็ไม่ได้แสดงมา 20 ปี เพิ่งกลับมาแสดงอีกทีเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา พบว่าชอบเป็นนักแสดง โจทย์ของละคร 24 ชั่วโมงช่างน่าตื่นเต้นสำหรับนักแสดงยิ่งนัก
สุชาวดี เพชรพนมพร (เชอรี่)
Q : รู้สึกยังไงกับ 24hr Play Fest ครั้งนี้?
A : 24 ชม. นี้จะเป็นความบันเทิงของชีวิต
เศรษฐ์สิริ นิรันดร (ปั๊ม)
Q : รู้สึกยังไงกับ 24hr Play Fest ครั้งนี้?
A : หึหึ 24 ชั่วโมง ... แล้วให้จำบทกี่นาที
สุรัตน์ แก้วสีคร้าม (ตามใจ)
Q : รู้สึกยังไงกับ 24hr Play Fest ครั้งนี้?
A : เรื่องจำบทไว้ใจผม บางเรื่องซ้อมเป็นเดือนยังจำไม่ได้ แล้ว 24 ชม.นี้จะจำได้ไหมเอ่ย ถามใจตัวเอง
ปล. มองหน้าจะเอาอะไร จะเอาใจ หรือจะเอาเบอร์
13 April 2018
11 April 2018
1st Meeting : 24hr Play Festival 2018
บรรยากาศ 1st Meeting พบปะนัดแนะเตรียมการ 24hr Play Festival 2018
ขอบคุณ ผู้เขียนบท ผู้กำกับ และทีมทุกคน
ขอบคุณ Buffalo Bridge Gallery ที่เอื้อเฟื้อสถานที่พบปะ และจะเป็นที่จัดแสดงงานในครั้งนี้
ขอบคุณ ผู้เขียนบท ผู้กำกับ และทีมทุกคน
ขอบคุณ Buffalo Bridge Gallery ที่เอื้อเฟื้อสถานที่พบปะ และจะเป็นที่จัดแสดงงานในครั้งนี้
08 April 2018
แนะนำผู้กำกับ ใน 24hr Play Fest 2018
ในเทศกาลละคร 24 ชั่วโมง (24hr Play Festival 2018) ในปีนี้ เราจะมีผู้กำกับที่มีผลงานที่น่าสนใจจะเข้ามาร่วมท้าทายกับกระบวนภายใน 24 ชั่วโมงกับเรา 5 คน มีใครกันบ้าง เราขอแนะนำผู้กำกับ...
ปานรัตน กริชชาญชัย (อิ๋ว)
จบการศึกษาปริญญาโทด้านการแสดงจาก Royal Holloway, University of London และปริญญาตรีจาก คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นสมาชิกกลุ่มละคร New Theatre Society และเป็นอาจารย์พิเศษด้านการแสดง/กำกับการแสดง/เขียนบทที่ดุริยางคศิลป์ มหิดล, มหาวิทยาลัยรังสิต และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
มีผลงานละครเวทีด้านกำกับการแสดงมากมาย เช่น สุดทางที่บางแคร์ มนต์รักคลองแสนแสบ จ้าวโรค นี่คือสถานแห่งภาพข้างหลัง และมนต์แห่งจันทราฯ
ศศพินทุ์ ศิริวาณิชย์ (ปูเป้)
ปัจจุบันปูเป้เป็นสมาชิกกลุ่มบีฟลอร์เธียเตอร์และฟอวอทเธียเตอร์ เป็นนักแสดงทั้งฟิสิคัลและละครพูด สร้างงานตัวเองบ้าง ทำงานส่วนอื่นในละครบ้าง เป็นนักแปลและพิธีกรอยู่บ่อยๆ หรือไปแอบอัดเสียงไว้ตามที่ต่างๆ ให้คนรู้จักตกใจเล่นเมื่อได้ยิน
ผลงานกำกับและสร้างสรรค์ของปูเป้คือที่ผ่านมา เช่น "ชเวค" (2015) ในงานสัปดาห์ศิลปวัฒนธรรมเช็ก "134340" (2015) ในโปรเจ็ค In Outer Space ของพระจันทร์เสี้ยวการละคร และ "WW101" (2015) กับบีฟลอร์เธียเตอร์ และล่าสุดคือ "โอ้!โอด (ความโอ้ความโอดแห่งสุขีที่ดีงาม ลำดับที่ 7012)" (2017) ที่กำกับเองเล่นเอง และได้รางวัลการแสดงยอดเยี่ยมโดยนักแสดงหญิงจากชมรมวิจารณ์ศิลปะการละคร คราวนี้ปูเป้กลับมาอยู่ในตะกร้าผู้กำกับในเทศกาลละครเวที 24 ชั่วโมงเป็นครั้งที่สอง
นัสรี ละบายดีมัญ
บัณฑิตเอกภาพยนตร์ที่เอ็นจอยการดูและการทำละคร เริ่มทำละครตั้งแต่สมัยเรียน โดยร่วมงานกับเครือข่ายหน้ากากเปลือย (Naked Masks Network) และ ชมรมศิลปะและการแสดง ม.ธรรมศาสตร์ (TU Drama Club) ปัจจุบันเป็นสมาชิกและผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม A Theatre Unit
ผลงานล่าสุด Project: Chakrit (and his falling star) และ ฮารีรายอ: สายใจไร้บันทึก
เบญจ์ บุษราคัมวงศ์
เป็นสมาชิกกลุ่มพระจันทร์เสี้ยวการละคร และฟอร์ว้อทเธียเตอร์ เบญจ์ทำหลายอย่างในละครเวทีเป็นทั้งนักแสดง ผู้เขียนบท(ช้า) ดีไซน์เนอร์ และผู้กำกับการแสดง ปัจจุบันเป็นครูสอนละครและเทควันโด ที่โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
มีผลงานการกำกับการแสดง เช่น Alan’s Smile : รอยยิ้มของอลัน , M.Antoine : ทำอย่างไรให้โง่, The Physicist : มนุษย์ปรมาณู, The Bin Man : คนเก็บขยะ, Little Red in The Ruins : เจ้าแดงน้อย
นิกร แซ่ตั้ง
หัวหน้าคณะละครแปดคูณแปด ปกติกำกับงานที่ตัวเองเขียนบทขึ้นเอง กำกับบทของคนอื่นน้อยครั้งมาก มีผลงานรวมบทละครของตัวเองเล่มหนึ่งชื่อ ทารกจกเปรตกับบทละครทั้งหก และกำลังรวมเล่มชุดที่สองคือ แปดคูณแปดกับบทละครทั้งเจ็ด อยากรู้จักมากกว่านี้ให้เอาชื่อไทยหรืออังกฤษ ไปใส่กูลเกิ้ลได้เลยครับ
มีผลงานกำกับ เช่น พระเจ้าเซ็ง ,ไร้พำนัก, นอนไม่หลับ และ ละครหน้ากาก มหาสมุทรสุดหัวใจ
07 April 2018
แนะนำผู้เขียนบท ใน 24hr Play Fest 2018
เทศกาลละคร 24 ชั่วโมง 24hr Play Festival 2018 ครั้งนี้ กับนักเขียนบท 5 คน ที่จะมาร่วมความท้าทายกับโจทย์ที่ไม่มีใครรู้มาก่อน จะมีใครกันบ้าง เราขอแนะนำ...
วิชญ์พล ดิลกสัมพันธ์ (จั่น)
สมาชิกกลุ่มละคร FULLFAT theatre ชอบขีดๆเขียนๆหนังสือและบทละคร คลั่งมังงะเรื่องวันพีซและอีวานเกเลี่ยนเป็นชีวิตจิตใจ รักการเล่นเกมแนว MOBA เป็นตำแหน่ง supporter ทั้งในเกมและในชีวิตจริง
ปล. ตัวละครที่ชอบในแฮรี่ พอตเตอร์คือ ลูน่า เลิฟกู้ด
ผลงานเขียนบทที่ผ่านมา เช่น ตรงกลางพื้นที่ว่างในเวลาเช้ามืด, ยามเมื่อซากุระร่วงโรย, ในวันที่ฝนตก
รัฐพงศ์ ภิญโญโสภณ (ปุ๋ย)
ผู้กำกับ นักเขียนบท และผู้ก่อตั้งกลุ่มละคร Pastel Theatre ปัจจุบันเปิด Storytelling Agency รับงานทั้ง Online On Air และ On Ground
นอกจากนั้นยังเป็นอาจารย์พิเศษสอนทางด้าน Storytelling ให้กับมหาวิทยาลัยหลายแห่ง
ผลงานเขียนบทละครที่ผ่านมา
วันที่สหายพายุกลับบ้าน, คิมจองอิลตายแล้ว, นักการละครต้องตาย, พันธนาการ, อาจไม่ใช่บทละคร, คนเก็บขยะ
ธนพนธ์ อัคควทัญญู (เฟิร์ส)
จบจากคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน ธรรมศาสตร์
ปัจจุบันทำละครอยู่ที่กลุ่ม Splashing Theatre
เคยเข้าร่วมเทศกาลนี้ครั้งที่แล้ว โดยเป็นนักแสดง
ผลงานเขียนบทที่ผ่านมา
Whaam! (A Brief History of Unknown Astronaut)
The Disappearance of the boy on a Sunday Afternoon
Thou Shalt Sing : A Secondary Killer’s Guide to Pull a Trigger
Teenage Wasteland : Summer, Star and a (lost) Chrysanthemum
ศิริวรรณ ศักดิ์ศรี (ศิศิ)
นักศึกษาการละคอน ปีที่ 3 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เด็กละคอนผู้รักการอ่านและถนัดเขียนงานแข่งกับเดดไลน์
เราคิดว่านอกจากนารูโตะแล้ว ก็คงมีบทละคอนนี่แหละที่ทำให้เราอยากจะโตขึ้นมาเข้าใจโลก เข้าใจมนุษย์ และก็เข้าใจตัวเองให้มากๆขึ้นไปอีก
มีผลงานการเขียนบทอยู่บ้างทั้งในและนอกมหาลัย เช่น เล้ง, homemade dynamite bluish ver, สังขยาฆาตกรรม
ปฏิพล อัศวมหาพงษ์ (โอ๊ต) (คนละครเรียกว่ามิส) (เพื่อนสนิทเรียกน้องหลี)
เป็นคนอ้วนมาก มักทำละครในนาม miss theatre บางครั้งแวะเป็นสเตจ และhouse บ้าง ปัจจุบันเขียนบทละครทีวี หนัง โฆษณา ทำแคสติ้ง ทำทุกอย่างเป็นอาชีพเพราะมีวลีว่า 'ไม่เลือกงานไม่ยากจน' ชื่นชอบสถาปนาตัวเองว่าเป็นหม่อมเจ้าหญิงเพราะตนหลงไหลตัวละครที่เป็นราชินี
พักหลังทำละครโซโล่บ่อย แต่ปีนี้จะทำเขียนบทและกำกับ
เป้าหมายในอนาคต จะทำละครจนไม่มีเงินและหาเงินมาทำละคร
ผลงานเขียนบทที่ผ่านมา
Me Myself and the mind of Insignificance, การเจอกันโดยบังเอิญอย่างร่วมสมัยของเลดี้แมคเบ็ธและเจ้าหญิงอนัญทิพย์, ความเศร้าโศกอย่างรุนแรงของเลดี้เอ็ม, การตายอย่างปริศนาของรัตนวดีกับแอปเปิ้ลไอดีที่จำไม่ได้
06 April 2018
ย้อนภาพ 24hr Fest 2015
ย้อนภาพเก่า 'เทศกาลละคร 24 ชั่วโมง 2015' เป็นครั้งที่สอง เราได้บทละครสั้นเรื่องใหม่มาจัดแสดงทั้งหมด 5 เรื่อง
“พ่อ”
เขียนบท : นิกร แซ่ตั้ง / กำกับ : ศุภวัฒน์ หงษา / นักแสดง : คอลิด, เชิร์ต, เปรม
“รถไฟจะไปโคราช”
เขียนบท : นภัค ไตรเจริญเดช / กำกับ : ศศพินทุ์ ศิริวาณิชย์ / นักแสดง : ปาล์ม, เฟิร์ส, ผึ้ง
“สุดท้าย”
เขียนบท : ศรุต โกมลลิทธิพงศ์ / กำกับ : วิชญ์พล ดิลกสัมพันธ์ / นักแสดง : ฮูก, ออม, ปุ้ย
“เลือดคลั่ง”
เขียนบท : ภาณุ ไตรเวช / กำกับ : จตุรชัย ศรีจันทร์วันเพ็ญ / นักแสดง : ศิระ, มาเรียน, แตงโม
“ฟ้อน”
เขียนบท : เกรียงไกร ฟูเกษม / กำกับ : รัฐพงศ์ ภิญโญโสภณ / นักแสดง : โจ๊ก, เวย์, อู
ปีนี้เป็นครั้งที่ 3 เราก็น่าจะได้บทละครสั้นเรื่องใหม่อีก 5 ค่ะ
ย้อนภาพ 24 hr Fest 2014
'เทศกาลละคร 24 ชั่วโมง 2014'
เป็นครั้งแรกที่จัดงานนี้ เราได้บทละครสั้นเรื่องใหม่มาจัดแสดงทั้งหมด 5 เรื่อง
“คนเก็บขยะ”
เขียนบทโดย : รัฐพงศ์ ภิญโญโสภณ / กำกับโดย : เบญจ์ บุราคัมวงศ์ / นักแสดง : ฮูก, ฉั่ว,ตั๊กแตน, แตงโม,แตงกวา
“เหตุเกิดที่เกิดเหตุ”
เขียนบทโดย : จตุรชัย ศรีจันทร์วันเพ็ญ / กำกับโดย : ศรุต โกมลลิทธิพงศ์ / นักแสดง : สุกี้, จ๋อม, เอ็ม, เต้, อชิ
“Second Chance”
เขียนบทโดย : ภัทรียา พังพงศกร / กำกับโดย : วิชย อาทมาท / นักแสดง : ศิระ, อะเล็ก, แก้ว, สโนว์
“ต้องสู้ถึงจะชน”
เขียนบทโดย : ภาณุรุจ เหลืองไพฑูร / กำกับโดย : พีรพล กิจภิรมย์สุข / นักแสดง : อู, อัด, เกม, อี้, ก้ามปู
“สิ่งที่ไม่เคยบอก”
เขียนบทโดย : วิชญ์พล ดิลกสัมพันธ์ / กำกับโดย : นภัค ไตรเจริญเดช / นักแสดง : เบียร์, มาเรียน, เปรี้ยว, พาย
ปีนี้เป็นครั้งที่ 3 เราก็น่าจะได้บทละครสั้นเรื่องใหม่อีก 5 ค่ะ
05 April 2018
24hr Play Festival 2018
พระจันทร์เสี้ยวการละคร เสนอ
24hr Play Festival 2018
เทศกาลละคร 24 ชั่วโมง
กลับมาอีกครั้งกับการทำละครภายใน 24 ชั่วโมง
กับการรวมตัวกันของนักทำละคร 24 คน ที่จะเขียนบทยันเช้า ซ้อมยันเย็น เล่นจนจบภายใน 24 ชั่วโมง
It’s playwrights lab.
It’s directors lab.
It’s actors lab.
It’s theatre makers lab.
It’s 24 hours of creativity and fun!
เริ่มจาก
วันศุกร์ที่ 20 เม.ย. 2561
21:00 น. เริ่มกระบวนการ นักเขียนบทเริ่มเขียนบท
วันเสาร์ที่ 21 เม.ย. 2561
8:00 น. เริ่มซ้อม
19:00 น. จัดแสดง (รอบเดียว)
21.00 น. แสดงเสร็จ จบกระบวนการภายใน 24 ชั่วโมง
*** ติดตามกระบวนการแบบ real time
ได้ที่ facebook/crescentmoontheatre ***
ผู้เขียนบท
ธนพนธ์ อัคควทัญญู (เฟิร์ส)
วิชญ์พล ดิลกสัมพันธ์ (จั่น)
ศิริวรรณ ศักดิ์ศรี (ศิศิ)
ปฏิพล อัศวมหาพงษ์ (โอ๊ต)
รัฐพงศ์ ภิญโญโสภณ (ปุ๋ย)
ผู้กำกับ
ปานรัตน กริชชาญชัย (อิ๋ว)
ศศพินทุ์ ศิริวาณิชย์ (ปูเป้)
เบญจ์ บุษราคัมวงศ์ (เบญ)
นัสรี ละบายดีมัญ (นัสรี)
นิกร แซ่ตั้ง (นิกร)
ร่วมด้วยนักแสดงอีก 14 คน
กวิน พิชิตกุล, กวินธร แสงสาคร, เบ็น โกศลศักดิ์, จตุรชัย ศรีจันทร์วันเพ็ญ, ปุณิกา หรั่งฉายา, ธงชัย พิมาพันธุ์ศรี, ภาสกร อินทุมาร, รัฐกร พันธรักษ์, ลฎาภา โสภณกุลกิจ, สุชาวดี เพชรพนมพร, สุรัตน์ แก้วสีคร้าม, ศิรเมศร์ อัครภากุลเศรษฐ์, เศรษฐ์สิริ นิรันดร, อาริยา เทพรังสิมันต์กุล
นำกระบวนการโดย อรดา ลีลานุช
ดูแลการสร้างงานโดย สินีนาฏ เกษประไพ
แสดงวันเสาร์ที่ 21 เม.ย. 2561 เวลา 19.00 น. (รอบเดียวเท่านั้น)
สร้างสรรค์งานและจัดแสดง ที่ Buffalo Bridge Gallery (BTS สะพานควาย)
บัตร 450 บาท
สอบถามและจองบัตรได้ที่ 086 797 1445
******
ขอขอบคุณ
Buffalo Bridge Gallery ที่ช่วยสนับสนุนให้โปรเจคนี้มีที่จัดสร้างและจัดแสดง
01 April 2018
คนกับละคร อบรมแบบปฎิบัติ
บรรยากาศการเวิร์กช็อปละครครั้งที่ 1 ให้กับกลุ่มละครลานยิ่ม เชียงใหม่ โดยวิทยากร อ.คำรณ คุณะดิลก นักการละครผู้บุกเบิก "พระจันทร์เสี้ยวการละคร" ให้ความรู้เรื่องมนุษย์กับละคร
ขอบคุณรูปจากกลุ่มลานยิ้ม
cr photo : Lanyim Theatre
cr photo : Lanyim Theatre
ป้ายกำกับ:
Crescent Moon Theatre,
คำรณ คุณะดิลก,
พระจันทร์เสี้ยวการละคร
28 March 2018
เทศกาลละคร 24 ชั่วโมง
คิดถึงบรรยากาศแบบนี้ไหม....
เทศกาลละคร 24 ชั่วโมง
24hr Play Festival 2018
กำลังจะมา...
หลังจากหายไปนานสองปี เทศกาลนี้กำลังจะกลับมา
เราจัดครั้งแรกในปี 2557
ครั้งที่สอง ปี 2558
It’s playwrights lab.
It’s directors lab.
It’s actors lab.
It’s theatre makers lab.
It’s 24 hours of creativity and fun!
ครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ 3 เดือนเมษายนนี้ โปรดติดตาม
เทศกาลละคร 24 ชั่วโมง
24hr Play Festival 2018
กำลังจะมา...
หลังจากหายไปนานสองปี เทศกาลนี้กำลังจะกลับมา
เราจัดครั้งแรกในปี 2557
ครั้งที่สอง ปี 2558
It’s playwrights lab.
It’s directors lab.
It’s actors lab.
It’s theatre makers lab.
It’s 24 hours of creativity and fun!
ครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ 3 เดือนเมษายนนี้ โปรดติดตาม
25 July 2017
มหกรรมการแสดงแสนหรรษา ครั้งที่ 19
มูลนิธิไชยวนา ร่วมกับ สถาบันปรีดี พนมยงค์
ขอเชิญร่วมงานรำลึก ครูองุ่น มาลิก ในวาระครบรอบ 100 ปี ชาตกาล ครูองุ่น มาลิก
ขอเชิญชม
มหกรรมการแสดงแสนหรรษา ครั้งที่ 19
วันอาทิตย์ที่ 18 มิ.ย. 2560
14.00 น. เป็นต้นไป ชมการแสดงแสนหรรษา ที่ หอประชุมพูนศุข พนมยงค์
จาก
คณะละครยายหุ่น (ครูองุ่น มาลิก)
แกะดำดำ
Puppet by Jae
คิดแจ่มและผองเพื่อน
Ting A Tong
Yellow Fox
และ ละครใบ้อารมณ์ดี เบบี้ไมม์
*** ชมฟรี ยินดีรับหยอดกล่องเพื่อสมทบทุนมูลนิธิไชยวนา ***
วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน 2560
การแสดงเริ่มเวลา 14.00 น. เป็นต้นไป
ณ หอประชุมพูนศุข พนมยงค์ / สถาบันปรีดี พนมยงค์ (BTS ทองหล่อ)
สอบถามเพิ่มเติม โทร 0-2381-3860-1
facebook/crescentmoontheatre
*****************
พิเศษในปีนี้
เราจะมีนิทรรศการ "คนทำหุ่น" โดยจะรวบรวมหุ่นร่วมสมัยหลายๆแบบจากฝีมือคนทำหุ่นที่น่าจับตามองในขณะนี้
ที่ ห้องกระจก ในวันที่ 17-18 มิ.ย. 2560
เปิดให้เข้าชม เวลา 10.00-17.00 น.
******************
ดูแลการจัดงาน โดย พระจันทร์เสี้ยวการละคร
ป้ายกำกับ:
Crescent Moon Theatre,
Grandma Puppet,
puppet,
ครูองุ่น มาลิก,
ละครหุ่น
นิทรรศการ “คนทำหุ่น” Puppet Maker Exhibition and Talk
เนื่องในวาระครบรอบ 100 ปี ชาตกาล ครูองุ่น มาลิก
พระจันทร์เสี้ยวการละคร และ คณะละครยายหุ่น (ครูอง่น มาลิก)
ขอเชิญเข้าชมและเข้าร่วมรับฟังการพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ใน
นิทรรศการ “คนทำหุ่น” Puppet Maker Exhibition and Talk
ส่วนนิทรรศการ
จะจัดแสดงหุ่นร่วมสมัยหลายๆแบบจากฝีมือคนทำหุ่นที่น่าจับตามองในขณะนี้
ในวันที่ 17-18 มิถุนายน 2560
เปิดให้เข้าชม เวลา 10.00-17.00 น.
ที่ ห้องกระจก สถาบันปรีดี พนมยงค์
ส่วนการพูดคุยจะเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากคนทำหุ่นร่วมสมัยที่น่าจับตามอง โดยมีนักทำหุ่นที่มาร่วมพูดคุยกันคือ
คุณวศิน มิตรสุพรรณ จาก กลุ่มแกะดำดำ
คุณสิริกาญจ์ บรรจงทัด จาก Puppet by Jae
คุณกนต์ธร เตโชฬาร จาก ฮ่องหุ่น
คุณเบญจ์ บุษราคัมวงศ์ จาก พระจันทร์เสี้ยวการละคร และ For Wha T Theatre
คุณลัดดา คงเดช จาก คณะละครยายหุ่น (ครูองุ่น มาลิก) และ พระจันทร์เสี้ยวการละคร
ร่วมด้วยการสะท้อนประสบการณ์จากการเรียนรู้การทำหุ่นเชิดหุ่นและเล่นหุ่นครั้งแรก จากน้องๆนักศึกษาจากรายวิชาละครหุ่น สาขาการละคอน คณะศิลปกรรมศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์
ดำเนินการพูดคุยโดย
ดร.ภาสกร อินทุมาร และ สินีนาฏ เกษประไพ
เปิดวงเสวนาในวันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน 2560
เวลา 14.00-17.00 น. (โดยประมาณ)
ที่ห้องกระจก สถาบันปรีดี พนมยงค์
เข้าฟังฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและสำรองที่นั่ง
โทร 081 929 4246 และ 091 775 1215
Fb: CrescentMoonTheatre
ป้ายกำกับ:
Crescent Moon Theatre,
puppet,
พระจันทร์เสี้ยว,
ละครหุ่น
10 Minute Play # 4
พระจันทร์เสี้ยวการละคร เสนอ
การแสดงอ่านบทละครสั้นสิบนาที
10 Minute Play # 4
เปิดตัวบทละครสั้นสิบนาทีที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ 10 Minute Play #4
ชมฟรี 17 เรื่อง ใน 2 วัน
1. ลาก่อน…โกคู / บทโดย กิตติภูมิ วงศ์เพ็ญทักษ์ / กำกับโดย เบญจ์ บุษราคัมวงศ์
2. เออ สัตว์ / บทโดย กวินธร แสงสาคร / กำกับโดย สินีนาฏ เกษประไพ
3. ทะเลดาว / บทโดย ธนภูมิ คงอนันตพันธ์ / กำกับโดย สุกัญญา เพี้ยนศรี
4. จากนี้ / บทโดย สุกัญญา เพี้ยนศรี / กำกับโดย สุชาวดี เพชรพนมพร
5. Happy Ever After / บทโดย รัฐกร พันธรักษ์ / กำกับโดย ปัถวี เทพไกรวัล
6. เล้ง / บทโดย ศิริวรรณ ศักดิ์ศรี / กำกับโดย กวินธร แสงสาคร
7. การเจอกันโดยบังเอิญอย่างร่วมสมัยของเลดี้แมคเบ็ธและเจ้าหญิงอนัญทิพย์
THE COMTEMPORARY ACCIDENTAL MEETING OF LADY MACBETH AND THE GREATEST QUEEN OF MUEANGTHIP / บทโดย ปฎิพล อัศวมหาพงษ์ / กำกับโดย ภัทรสุดา อนุมานราชธน และ สินีนาฏ เกษประไพ
8. เทเลทับบี้ตัวสุดท้าย / บทโดย ธนวัต กตาธิกรณ์ / กำกับโดย กวินธร แสงสาคร
9. 16 Gigabytes / บทโดย จตุรชัย ศรีจันทร์วันเพ็ญ / กำกับโดย ภัทรสุดา อนุมานราชธน
10. ตรงกลางพื้นที่ว่างในเวลาเช้ามืด / บทโดย วิชญ์พล ดิลกสัมพันธ์ / กำกับโดย เบญจ์ บุษราคัมวงศ์
11. สมมนาคุณที่พักฟรีที่ริมทะเล / วรพล ถาวรวรานนท์ / กำกับโดย วิชญ์พล ดิลกสัมพันธ์
12. บุษบายอดรัก / บทโดย รัญชิดา สิทธิสาร / กำกับโดย กิตติภูมิ วงศ์เพ็ญทักษ์
13. แซลม่อนรมควัน / บทโดย กิตติคุณ ศิริสังข์สุชล / กำกับโดย ธนพนธ์ อัคควทัญญู
14. My Baby Lullaby / บทโดย ธงชัย พิมาพันธุ์ศรี / กำกับโดย วรัฏฐา ทองอยู่
15. นํ้ามันตับปลาชนิดแคปซูล : ทานวันละหนึ่งเม็ดหลังอาหารเช้า / บทโดย ธนพนธ์ อัคควทัญญู / กำกับโดย จตุรชัย ศรีจันทร์วันเพ็ญ
16. 13 ความเชื่อผิดๆ ที่คุณอาจจะคิดว่ามันถูกมาตลอดชีวิต (มาดูเฉลยกัน) Cr. WTF เรื่องเด็ดรอบโลก / บทโดย ธนวิชญ์ ทองพรหม / กำกับโดย ปฎิพล อัศวมหาพงษ์
17. รอรถราง / บทโดย ญาดามิณ แจ่มสุกใส / กำกับโดย สุกัญญา เพี้ยนศรี
***หลังการแสดงมี post show talk ทุกรอบ***
คัดเลือกบทและนำกระบวนการพูดคุยโดย
ภาสกร อินทุมาร
ปานรัตน กริชชาญชัย
อภิรักษ์ ชัยปัญหา
สินีนาฏ เกษประไพ
ดำเนินรายการโดย เกรียงไกร ฟูเกษม
ดูแลโครงการโดย
สินีนาฏ เกษประไพ
แสดงวันที่ 20-21 พฤษภาคม 2560
เวลา 14.30 และ 18.30 น.
ที่ Crescent Moon Space สถาบันปรีดี พนมยงค์ ซ.ทองหล่อ
ชมฟรี
และยินดีรับหยอดกล่องเพื่อสมทบทุนในการจัดโครงการ
(หากเป็นไปได้ 200 บาทต่อรอบ จะช่วยต่อโครงการให้เรา)
สำรองที่นั่ง 081 929 4246 และ 091 775 1215
facebook/crescentmoontheatre
03 May 2017
10 Minute Play #1 ในนิตยสาร Art Square
แค่เพียงสิบนาที: 10 Minute Play Project
Text: ภาสกร อินทุมาร
Photo: อดิเดช ชัยวัฒนกุล
จาก : นิตยสาร Art Square
ข้อจำกัดหนึ่งของการเรียนทางด้านการละครในประเทศไทยก็คือการขาดแคลนบทละครที่เขียนขึ้นภายใต้บริบทสังคมไทยร่วมสมัย แม้ว่ากลุ่มละครต่างๆจะได้ผลิตบทละครเพื่อการจัดแสดงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง แต่บทละครเหล่านั้นก็อาจจะยังไม่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่เพื่อให้นักศึกษาและอาจารย์สาขาการละครในมหาวิทยาลัยต่างๆได้นำไปใช้ในการเรียนการสอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียนการสอนในภาคปฏิบัติ เช่น การแสดง (acting) และการกำกับการแสดง (directing) ในการเรียนวิชาเหล่านี้ นักศึกษาจะต้องฝึกปฏิบัติผ่านฉากย่อยของบทละคร (scene work) ซึ่งที่ผ่านมานั้น นักศึกษาส่วนใหญ่ต้องฝึกปฏิบัติด้วยบทละครของต่างประเทศที่แปลมาเป็นภาษาไทย ซึ่งบทละครเหล่านั้นก็ล้วนผูกโยงอยู่กับบริบททางสังคมของประเทศเหล่านั้น และนั่นก็ทำให้นักศึกษามีข้อจำกัดในการทำความเข้าใจและตีความตัวบท
อย่างไรก็ดี ได้มีความพยายามในการตีพิมพ์และเผยแพร่บทละครร่วมสมัยของไทย ดังจะเห็นได้จากการตีพิมพ์หนังสือ “First Read บทละครหลากสี มีดีที่หลากหลาย” ในปี 2554 โดยเครือข่ายละครกรุงเทพ (Bangkok Theatre Network) สนับสนุนการจัดพิมพ์โดย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม โดยเนื้อหาของหนังสือเล่มนี้เป็นการวิเคราะห์รูปแบบและเนื้อหาของบทละครร่วมสมัยที่จัดแสดงในเทศกาลละครกรุงเทพ และมีตัวอย่างบทละคร 4 เรื่อง ที่สะท้อนบทวิเคราะห์ดังกล่าว ความพยายามนี้เป็นหลักหมายสำคัญในการนำเสนอบทละครร่วมสมัยของไทยต่อสาธารณะ และเป็นหนังสือที่สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนละครร่วมสมัยของไทย
ถึงแม้จะมีความพยายามดังกล่าว บทละครที่ตีพิมพ์ในหนังสือเล่มนี้ยังเป็นบทละครที่ค่อนข้างยาว ซึ่งหากนักศึกษาจะนำไปฝึกปฏิบัติ ก็อาจจะต้องดึงเอาบางช่วงบางตอนของบทไปใช้ ซึ่งนั่นก็เป็นข้อจำกัดเช่นกัน เพราะบทละครมีการเชื่อมร้อยต่อเนื่องกัน การตัดตอนออกไปอาจจะทำให้ตอนที่นำไปใช้หลุดลอยออกจากบริบทของละครทั้งเรื่อง ด้วยเหตุนี้ ในปี 2555-2556 ที่ผ่านมา “พระจันทร์เสี้ยวการละคร” (Crescent Moon Theatre) จึงริเริ่มโครงการ “10 Minute Play” ขึ้น ดังที่ สินีนาฏ เกษประไพ แห่งพระจันทร์เสี้ยวการละครได้กล่าวไว้ว่า
“ที่ผ่านมาเวลาทำ scene work เด็กที่เรียนละครส่วนใหญ่ต้องเอาบทละครของฝรั่งมาใช้ ซึ่งบทพวกนี้มันก็ไม่เข้ากับบริบทของไทย เด็กก็ไม่ได้เข้าใจมันจริงๆ เราก็เลยอยากสร้างบทละครขนาดสั้นที่เขียนขึ้นในบริบทสังคมไทยร่วมสมัย ตั้งไว้ว่าความยาวประมาณ 10 นาที อาจจะบวกลบได้นิดหน่อย เป็นบทที่เด็กที่เรียนละครสามารถเอาไปทำ scene work ได้ทั้งเรื่อง”
และนั่นก็คือจุดเริ่มต้นของโครงการ โดยครั้งแรกจัดขึ้นระหว่างเดือนกันยายน-ตุลาคม 2555 และครั้งที่ 2 ในเดือนเมษายน 2556 เป็นการให้ผู้สนใจส่งบทละครที่เขียนขึ้นใหม่ด้วยตัวเองเข้ามารับการคัดเลือก และบทละครที่ผ่านการคัดเลือกจะถูกนำไปจัดแสดงในรูปแบบการอ่านบทละคร (play reading) อย่างไรก็ดี ในครั้งที่ 2 นั้น มีบทละครที่ผ่านการคัดเลือกเพียง 3 เรื่อง ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยเกินไปสำหรับการจัดแสดงครั้งหนึ่งๆ ผู้จัดจึงเก็บบทละครทั้ง 3 เรื่องไว้เพื่อจัดแสดงร่วมกับบทละครที่จะมาจากโครงการครั้งที่ 3 ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้
ในการได้มาซึ่งบทละครที่มีคุณภาพที่เหมาะสมนั้น สินีนาฏ ได้ออกแบบโครงการนี้ในลักษณะ “กระบวนการ” ด้วยเห็นว่ากระบวนการเป็นสิ่งสำคัญยิ่งกว่าผลลัพธ์ กระบวนการที่ว่านั้นก็คือ สินีนาฏได้ชักชวนนักการละครอีก 2 คนมาร่วมเป็นกรรมการคัดเลือกบทละคร ทำให้ได้องค์ประกอบของกรรมการที่หลากหลายมิติ สินีนาฏเองเป็นนักการละครที่มีประสบการณ์ในการผลิต กำกับ และแสดงละครมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ส่วนอีก 2 คนที่เหลือก็คือ อรดา ลีลานุช อาจารย์สอนวิชาเขียนบทละครในมหาวิทยาลัยต่างๆ และผู้เขียนผู้ซึ่งเป็นนักวิชาการละครในเชิงสังคม ทั้ง 3 คนจะร่วมกันพิจารณาบทละครผ่านแง่มุมทั้งในทางศิลปะการละครและแง่มุมทางสังคมในบทละคร
ในโครงการครั้งแรกนั้น มีผู้ส่งบทละครมาเข้ารับการพิจารณาทั้งหมดประมาณ 40 เรื่อง เมื่อได้บทละครมาแล้ว กรรมการแต่ละคนจะอ่านบทละครทั้งหมด จากนั้นจึงมาประชุมร่วมกันเพื่อคัดเลือกว่าเรื่องใดมีคุณภาพที่เหมาะสม โดยที่ไม่ได้ตั้งเป้าหมายในเชิงจำนวนไว้ ในการประชุมเพื่อคัดเลือกบทละครนั้น กรรมการแต่ละคนจะให้น้ำหนักกับเรื่องที่ตนเองคิดว่าเหมาะสมไว้ก่อน จากนั้นจึงมาแลกเปลี่ยนมุมมองและอภิปรายร่วมกัน โดยแง่มุมที่ใช้ในการพิจารณานั้นก็คือ บทที่เขียนมานั้นมีลักษณะของความเป็นบทละครหรือไม่ เนื้อหาหรือประเด็นของเรื่องสะท้อนสภาวะสังคมร่วมสมัยอย่างไร และมีความเป็นไปได้ในการจัดแสดงจริงหรือไม่ ซึ่งในกระบวนการพิจารณานั้นทำให้พบว่าบทละครบางเรื่องมีศักยภาพที่จะเป็นบทละครที่ดีได้ แต่อาจจะยังมีข้อจำกัดหรือข้ออ่อนบางประการ ดังนี้แล้ว กรรมการจึงเชิญผู้เขียนบททั้งหมดมาแลกเปลี่ยนมุมมองกับกรรมการเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงบทละครให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ซึ่งในกระบวนการแลกเปลี่ยนนั้น ผู้เขียนบททุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นต่อบทละครของคนอื่นๆด้วย มิใช่เพียงกรรมการเท่านั้นที่เป็นผู้แสดงความเห็น กระบวนการดังกล่าวจึงเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันเพื่อการพัฒนาตัวบท ซึ่งในที่สุดนั้น โครงการครั้งแรกก็ได้บทละครที่มีคุณภาพที่เหมาะสมจำนวน 8 เรื่อง โดยที่ผู้เขียนทั้ง 8 คน มีตั้งแต่นักการละครที่มีประสบการณ์ไปจนถึงนักศึกษามหาวิทยาลัย
เมื่อได้บทละครที่ปรับแก้จนเหมาะสมมาแล้ว ผู้เขียนบททุกคนจะได้พบกับผู้กำกับการแสดงที่จะนำบทละครไปทำการอ่านบทละคร โดยผู้กำกับการแสดงทั้งหมดเป็นผู้กำกับการแสดงรุ่นใหม่ของพระจันทร์เสี้ยวการละคร ผู้กำกับการแสดงแต่ละคนจะได้อ่านบทละครทั้ง 8 เรื่อง และทำการเลือกว่าตนเองสนใจที่จะนำเรื่องใดไปทำ จากนั้นจึงเป็นการออกแบบกระบวนการทำงานร่วมกันระหว่างผู้กำกับการแสดงกับผู้เขียนบท อย่างไรก็ดี ผู้เขียนบทบางคนเลือกที่จะรอดูว่าบทของตนจะถูกตีความและถูกนำเสนออย่างไรโดยไม่เข้าไปให้ความเห็นต่อผู้กำกับการแสดง
ในกระบวนการพัฒนาบทละครนั้น ขั้นตอนสำคัญขั้นตอนหนึ่งก็คือการนำบทที่ได้มาทำการอ่านแบบตีความ (oral interpretation / dramatic reading) ซึ่งในการอ่านบทละครนั้นจะมีการแสดง (acting) ประกอบร่วมอยู่ด้วย แต่เป็นการแสดงที่นักแสดงยังไม่จำเป็นต้องวางบท และอาจมีองค์ประกอบทางการละครด้านอื่นๆเข้ามาเสริมการตีความด้วยก็ได้ เช่น การใช้แสง การเลือกเสื้อผ้า แต่ทั้งนี้ การอ่านบทละครที่เกิดขึ้นจะยังมิใช่การแสดงเต็มรูปแบบ ความสำคัญของกระบวนการอ่านบทละครก็คือการทดสอบว่าบทละครที่เขียนขึ้นนั้นสามารถเป็นละครเวทีได้จริงหรือไม่ แม้ว่าจะเป็นได้ แต่มีข้อจำกัดใดหรือไม่เมื่อนำมาทดลองแสดง หากพบข้อจำกัด ก็จะนำไปสู่การปรับปรุงตัวบทให้เหมาะสมสำหรับการแสดงต่อไป ดังนี้แล้ว การอ่านบทละครจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในกระบวนการพัฒนาบทละคร
เมื่อกลับไปพิจารณาที่ตัวบทของทั้ง 8 เรื่อง จะพบว่ามีความแตกต่างหลากหลาย แต่ทั้งหมดก็ทำหน้าที่สะท้อนสังคมไทยร่วมสมัย ไม่ว่าบทละครเรื่องนั้นจะออกมาในแนวสนุกสนาน หรือเป็นบทที่เคร่งขรึมก็ตาม บทละครดังกล่าวคือ “อยาก” โดย ธีรกานต์ ไม้จันทร์ เป็นบทละครแนวสนุกสนานที่เสียดสีสังคมของบรรดาพ่อแม่ต่างๆที่อยากให้ลูกตัวเองเหนือกว่าลูกคนอื่น พ่อแม่เหล่านี้ต่อหน้าก็พูดจาดีต่อกัน แต่ลับหลังก็แข่งขันกัน “ร้านชำซอยสี่” โดย ฉันทลักษณ์ อดิลักษณ์ เป็นแนวสนุกสนานเช่นกัน แต่ก็เป็นการตั้งคำถามกับผู้คนที่ต้องการสิ่งนั้นสิ่งนี้โดยไม่พยายามสร้างขึ้นมาด้วยตัวเอง แต่อยากจะได้มันมาแบบสำเร็จรูป “เรื่องเหี้ยเหี้ย” โดย ลัดดา คงเดช เป็นเรื่องที่พูดถึงคนที่ต้องการออกจากกรอบที่สังคมกำหนด แต่เอาเข้าจริงๆแล้วก็ไม่ออกไปไหน “เครื่องพุ่งทะยานหมายเลข 4” โดย จตุรชัย ศรีจันทร์วันเพ็ญ ว่าด้วยเรื่องราวของเพื่อนที่สนับสนุนความใฝ่ฝันของเพื่อนแม้ว่าตนเองจะไม่เห็นด้วยกับความฝันนั้นก็ตาม “พลูโตที่รัก” โดย อรุณโรจน์ ถมมา ว่าด้วยความเป็นปัจเจกบุคคลของคนสองคน ที่ทำให้ความสัมพันธ์ทั้งสองต้องห่างออกจากกันไป ไม่ว่าจะเลือกความเป็นปัจเจกหรือเลือกความสัมพันธ์ ก็ดูจะไม่ใช่ทางเลือกที่ใช่ “ธันยาและพ่อ” โดย นภัค ไชยเจริญเดช เป็นเรื่องที่ตั้งคำถามต่อความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูกสาว ว่าเพราะเหตุใดลูกสาวจึงมักแสดงอาการรำคาญความเป็นพ่อโดยไม่มีเหตุผล แม้ว่าพ่อจะเป็นคนที่ใกล้ตัวและรักเธอที่สุดก็ตาม “A Love Song” โดย อรดา ลีลานุช บทละครที่เป็นประหนึ่งบทกวี ที่มีพื้นที่ให้กับการตีความที่หลากหลาย และ “ขมขื่นในความเงียบ” โดย สินีนาฏ เกษประไพ ที่เกิดความสะเทือนใจจากการที่ผู้หญิงชนกลุ่มน้อยในพม่าเป็นจำนวนมากถูกทหารข่มขืนโดยดูเหมือนจะไม่มีใครให้ความสนใจ ขณะที่ตอนนี้คนจำนวนมากกำลังสนใจประเทศพม่าในฐานะแหล่งท่องเที่ยวแหล่งใหม่ เรื่องราวของผู้หญิงเหล่านั้นก็ยังคงอยู่ในความเงียบเช่นเดิม
บทละครเหล่านี้ได้ถูกผู้กำกับการแสดงนำไปตีความและออกแบบเพื่อการแสดงอ่านบทละคร โดยใช้ระยะเวลาการทำงานเพียงประมาณ 2 สัปดาห์ และได้เปิดแสดงที่โรงละครพระจันทร์เสี้ยว และหลังการแสดงในแต่ละรอบ ก็มีการเสวนาร่วมกับผู้ชม โดยผู้ชมจะร่วมแสดงความคิดเห็นต่อทั้งประเด็นและวิธีการนำเสนอ รวมทั้งแลกเปลี่ยนมุมมองกับทั้งผู้เขียนบทและผู้กำกับการแสดง ซึ่งเวทีเสวนาเช่นนี้ก็คือกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้ผลิตและผู้ชม เพราะเสียงของผู้ชมก็คือองค์ประกอบสำคัญในการพัฒนาศิลปะการละคร
ในฐานะที่ผู้เขียนอยู่ร่วมในกระบวนการนี้ อาจทำให้มองได้ว่าผู้เขียนพยายามจะมองแต่ด้านดีของโครงการ ถึงจะเป็นเช่นนั้นก็ตาม ผู้เขียนก็ยังเห็นว่าโครงการนี้ได้เดินไปไกลกว่าเป้าหมายแรกที่ตั้งไว้ กล่าวคือ สิ่งที่ตั้งไว้ก็คือการได้บทละครขนาดสั้นที่เขียนขึ้นภายใต้บริบทสังคมไทยร่วมสมัย ที่นักศึกษาด้านการละครสามารถนำไปใช้ในการฝึกปฏิบัติ แต่เมื่อกระบวนการสิ้นสุดลง สิ่งที่พบก็คือความจริงที่ว่า การจะได้มาซึ่งบทละครที่ดีนั้น มิใช่เพียงผู้เขียนบทนั่งเขียนบทอยู่ที่บ้านเพียงลำพัง แต่บทละครที่ดีนั้นจะต้องได้มาด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมของประสบการณ์ที่แตกต่างหลากหลาย ทั้งประสบการณ์ในทางปฏิบัติของนักการละคร ประสบการณ์ที่เป็นแง่มุมด้านหลักการเขียนบท ประสบการณ์ที่เป็นมุมมองเชิงสังคม และประสบการณ์ในฐานะผู้ชมละคร ข้อค้นพบชุดนี้ได้นำไปสู่การตั้งคำถามต่อการเรียนการสอนวิชาเขียนบทละครที่เป็นอยู่ในสังคมไทยว่าการเรียนการสอนดังกล่าวเป็นเช่นไร นอกจากนี้ กระบวนการดังที่กล่าวมา รวมทั้งข้อค้นพบ และบทละครทั้ง 8 เรื่อง จะถูกนำมาจัดพิมพ์เป็นหนังสือและเผยแพร่ต่อไป เพื่อที่ว่าหนังสือเล่มนี้จะได้ทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาศิลปะการละครในสังคมไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการเขียนบทละครเวที
02 May 2017
รายชื่อบทละครสั้นที่ส่งเข้ามาร่วมโครงการ 10 Minute Play #4
สำหรับการเปิดรับบทละครสั้นสิบนาที ได้ประกาศปิดรับบทไปแล้ว เมื่อวันที่ 30 เมษายน ที่ผ่านมา เรามีความยินดีและขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจส่งบทละครสั้นมาเข้าร่วมโครงการ 10 Minute Play #4 กับเรามากถึง 84 เรื่อง ดังนี้
รวมรายชื่อบทละครสั้นที่ส่งเข้ามาร่วมโครงการ 10 Minute Play #4
1. Sweet Chocolate / สันติภาพ บัวบาน
2. ลาก่อน... โกคู / กิตติภูมิ วงศ์เพ็ญทักษ์
3. ร่มรื่นขืนใจ...ไย...ไย / กิตติภูมิ วงศ์เพ็ญทักษ์
4. เออสัตว์ / กวินธร แสงสาคร
5. Sky Never Been So Blue / อาภาวี บินกำซัน
6. Mercy / อนันตศักดิ์ สมรฤทธิ์
7. ม้านั่งสีเขียว / ศิริศักดิ์ ศิริผล
8. ทะเลดาว / ธนภูมิ คงอนันตพันธ์
9. แหมก็ลุงไม่รู้ / วีรภัทร บุญมา
10. เมล็ดพันธุ์ / ทวีศักดิ์ เลิศเดช
11. Passion / ณัฐติพงษ์ บุญพ่วง
12. คนข้างหน้า / เจนจิรา บัวศรี
13. ฆ่าเวลา / กวินธร แสงสาคร
14. สิวสิว / จตุรชัย ศรีจันทร์วันเพ็ญ
15. Afternoon Tea / อรดา ลีลานุช
16. จากนี้ / สุกัญญา เพี้ยนศรี
17. ทางรถไฟสายดอกไม้ / รุจีรัตน์ โชติช่วงสถาพร
18. คำตอบ / อรดา ลีลานุช
19. กลับบ้าน / ชุติมาพร สุภาพสุนทร
20. Will Be Right Back / ทิพย์พาพร สุนทรจามร
21. Pimm’s no.1 / ฐิติกา ศรีแก้ว
22. หวน / สาธิตา พรหมมาโนช
23. หนึ่งฝัน / สาธิตา พรหมมาโนช
24. มอคค่ามินท์ / สุทธิกานต์ แก้วกันต์เนตร
25. ซาก / สุทธิกานต์ แก้วกันต์เนตร
26. Happy Ever After / รัฐกร พันธรักษ์
27. แอตติจูด / รัฐกร พันธรักษ์
28. สาย / ธนภูมิ คงอนันตพันธ์
29. เล้ง / ศิริวรรณ ศักดิ์ศรี
30. เหมือนเดิมสอง / ศิริวรรณ ศักดิ์ศรี
31. The Contemporary Accidental Meeting of Lady Macbeth / ปฎิพล อัศวมหาพงษ์
32. อย่างไรก็ตาม / ปฎิพล อัศวมหาพงษ์
33. ฝันสลาย / วลัญชรัตน์ หมดมลทิน
34. หวย / วลัญชรัตน์ หมดมลทิน
35. อาลัยนักหนา / ดลชญา โลหะสุตสกุล
36. ผู้สาบสูญ / รัฐพงศ์ ภิญโญโสภณ
37. ใช้งานอยู่ในขณะนี้ / ปริญญ์ เหลาแก้ว
38. เทเลทับบี้ตัวสุดท้าย / ธนวัต กตาธิกรณ์
39. On the Road / ชลิดา สุทธิทศธรรม
40. 16 Gigabytes / จตุรชัย ศรีจันทร์วันเพ็ญ
41. ตรงกลางพื้นที่ว่างในเวลาเช้ามืด / วิชญ์พล ดิลกสัมพันธ์
42. สมมนาคุณที่พักฟรีที่ริมทะเล / วรพล ถาวรวรานนท์
43. Acting is Believing / ปานมาศ ทองปาน
44. หนีครู / ณัฐชญา สืบแย้ม
45. Sister / ธัส วีระยุทธวัฒนะ
46. หมดสิทธิ์เลือก / จาริพัตร์ คนยงค์
47. ได้เปรียบ / น่านฟ้า ลิขิตปัญยาโชติ
48. น่าอาย น่าอาย อี ยา ยา ยา ยา ยา อ๊ะ อา อะ อ๊ะ อ่ะ อาย น่าอาย อี ยา ยา ยา ยา ยา อ๊ะ อาย
/ พันธกิจ หลิมเทียนลี้
49. บุษบายอดรัก / รัญชิดา สิทธิสาร
50. ตะวันออกไกล / กิติยา สิงห์ลอ
51. เอนมูซูบิ / มิกิ นภัสรพี ผิวเณร
52. เล่าเรื่องเรา / ธนวัฒน์ อัศววงษ์สันติ
53. มอง(ไม่)เห็น / อรวีร์ จันทร์ธนวิทยา
54. ช่วงนี้นอนไม่ค่อยหลับ / ภูริณัฐ บงสุนันท์
55. Hot Table / เอกรินทร์ มั่งมี
56. แซลมอนรมควัน / กิตติคุณ ศิริสังข์สุชล
57. ไดอารี่ซีรอกส์ / กิตติคุณ ศิริสังข์สุชล
58. เลือก / ภัทรพร ธนาพรไชย
59. น้ำหวาน / ภัทรพร ธนาพรไชย
60. Grey Town เมืองสีเทา / ศิรวิทย์ ศิริผล
61. แผล / มัลลิกา แสงศิริไพศาล
62. ผู้คล้อยตาม / ปัณณวิชญ์ เถระ
63. Inter-Secret / สชาร์ โชติเมษ
64. หนึ่งเวลา / พรเพ็ญ ฟ้าอำนวย
65. แค่เชื่อ / ธีรนิติ์ เจียรพัฒนาคม
66. My Baby Lullaby / ธงชัย พิมาพันธุ์
67. 10 Minute Man / ธงชัย พิมาพันธุ์
68. เขมรรำลึก / ธนพนธ์ อัคควทัญญู
69. น้ำมันตับปลาชนิดแคปซูล / ธนพนธ์ อัคควทัญญู
70. 13 ความเชื่อผิดๆ ที่คุณอาจจะคิดว่ามันถูกมาตลอดชีวิต (มาดูเฉลยกัน) Cr. WTF เรื่องเด็ดรอบโลก / ธนวิชญ์ ทองพรหม
71. Walking Pace / Step in... / ธีรกานต์ ไม้จันทร์
72. ยี่สิบสี่นาฬิกา / ลัทพร คนไว
73. เดี๋ยวรู้เอง / ชนิดา ปัญญาเนรมิตดี
74. การเดินทาง / เมย์ สุนทรนิทัศน์
75. สงบสุข? / สมฤทัย ถาวระ
76. Admission / ธนพันธ์ ตั้งสิทธิประเสริฐ
77. Classroom / ธนพันธ์ ตั้งสิทธิประเสริฐ
78. หัวหน้าห้อง ป.4 ทับ 0 / นรภัทร นาคยศ
79. จูน / กรกวิน เชษฐพยัคฆ์
80. หาดของเธอ / นารีรัตน์ เหวยยือ
81 รอรถราง / ญาดามิณ แจ่มสุกใส
82 Twenty Me / อาริยา เทพรังสิมันต์กุล
83 ทุกอย่างปกติดี / ณพิม สิงห์โตโรจน์
84 Red Box / วาดฝันย์ ดิลกสัมพันธ์
รวมทั้งหมด 84 เรื่อง
ขั้นตอนต่อไป เราจะส่งให้ผู้ร่วมคัดเลือกบทอ่านและเลือก หลังจากนั้นก็จะประกาศผลในอีกประมาณสิบวัน โปรดติดตามค่ะว่าจะได้จัดแสดงทั้งหมดกี่เรื่อง
01 April 2017
เปิดรับบทใหม่ 10 Minute Play #4
10 Minute Play#4
เพียงสิบนาทีแค่นั้น...
พระจันทร์เสี้ยวขอเชิญชวนคนที่รักและสนใจการเขียนบทละครเวที ส่งบทละครสั้นสิบนาทีที่เขียนขึ้นใหม่และยังไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อน
มาเข้าร่วมการคัดเลือกกับเรา
งานนี้ไม่มีรางวัลและประกาศนีบบัตรมอบให้ แต่หากเราสนใจบทของคุณ เราจะเลือกและจัดแสดงให้คุณ
ในรูปแบบการแสดงอ่านบทละคร "10 Minute Play #4" พร้อมกระบวนการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ชม
จะประกาศผลบทใช่วงต้นเดือนพฤษภาคม
จะจัดแสดงในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ที่ โรงละครพระจันทร์เสี้ยว Crescent Moon Space
หากสนใจเข้าร่วมการคัดเลือก
โปรดส่งบทของคุณมาทางอีเมล์ (รับเฉพาะทางอีเมล์เท่านั้น) crescentmoontheatre@gmail.com
*** บทมีความยาวประมาณ 10 นาที โดยใส่ชื่อและนามสกุลจริงและเบอร์โทรศัพท์ของผู้เขียนบท และ ส่งได้สูงสุด 2 บทต่อหนึ่งท่าน ***
เปิดรับสมัครบทใหม่ ตั้งแต่ 1 - 30 เม.ย. 2560
สอบถามเพิ่มเติมที่ Fb: crescentmoontheatre
โทร. 08 1929 4246
ป้ายกำกับ:
10 Minute Play,
Crescent Moon Theatre,
ละครสั้นสิบนาที
Subscribe to:
Posts (Atom)