28 February 2019
งานใหม่ของเรา มาแล้ว Purr Purring
พระจันทร์เสี้ยวการละคร และ แปลนทอยส์
เสนอ
Purr Purring
The happiness of a Non-Story
ฟี้ ฟี้ ความสุขของเรื่องไม่เป็นเรื่อง
การแสดงที่สร้างสรรค์เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ทางผัสสะสำหรับเด็กเล็ก วัย 0-3 ปี
เป็นเรื่องราวที่ไม่เป็นเรื่องแสดงผ่านการใช้ร่างกาย การเคลื่อนไหว รูปร่าง สี เสียง และสัมผัส
แต่ขณะเดียวกันก็เป็นโพรงประตูกระต่ายบานกว้างที่จะนำไปสู่การพัฒนาสมองของผู้ชมตัวน้อย
รอบการแสดง
เสาร์-อาทิตย์ 16-17 มีนาคม 2562
รอบเข้า 10.00 น.
รอบบ่าย 15.00 น.
สถานที่
โรงละคร ชั้น 6 ศูนย์ศิลปะวัฒนธรรมแสงอรุณ
แปลนทอยส์ สาทร ซอย 10
ราคาบัตร
บัตรเดี่ยว (ผู้ใหญ่เท่านั้น) 300 บาท
บัตรคู่ (ผู้ใหญ่ 1 คน + เด็ก 1 คน) 450 บาท
บัตรครอบครัว (ผู้ใหญ่ 2 คน + เด็ก 1 - 2 คน) 600 บาท
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
พระจันทร์เสี้ยวการละคร - โทร 086 797 1445 หรือ http://www.facebook.com/CrescentMoonTheatre
แปลนเนรมิต - http://www.facebook.com/PlanNeramitMuseum
Crescent Moon Theatre and Plantoys
present
Purr Purring
The happiness of a Non-Story
An immersive theatre experience for babies.
A simply performance but a great opportunity to introduce new sensations and improve their brains.
Let's enjoy the performance with your babies.
[Suitable for babies ages 0-3 year with Adult]
Date and Time
Sat-Sun March 16-17th, 2019
10 A.M. and 3 P.M.
Venue
Seang - Arun Art and Cultural Centre
6th floor Plan Toys Sathorn soi 10
Ticket Price
Solo ticket (adult only) 300 THB
Duo ticket (1 adult 1 baby) 450 THB
Family ticket(2 adult 1-2 babies) 600 THB
For more information
Crescent Moon Theater - โทร 086 797 1445 http://www.facebook.com/CrescentMoonTheatre
PlanNeramit - http://www.facebook.com/PlanNeramitMuseum
ป้ายกำกับ:
Baby Theatre,
Crescent Moon Theatre,
ละครสำหรับเด็ก
28 December 2018
สรุปงานพระจันทร์เสี้ยวการละคร ปี 2561
ก่อนปี 2561 จะผ่านไป เราขอรวบรวมการแสดงและกิจกรรม workshop ต่างๆที่เราทำในปีนี้มาไว้ตรงนี้ เรามีงาน re stage 2 เรื่อง คือ วาวา The Rice Child และ Rice Now เราทำละครใหม่ 2 เรื่องคือ Woyzeck และ Women in Dystopia เรามีงานละครหุ่น 2 เรื่องคือ The Goal และ Play Time และที่สำคัญปีนี้เราจัดงานเพื่อพบปะครู คำรณ คุณะดิลก ผู้กำกับ และผู้ก่อตั้งพระจันทร์เสี้ยวการละคร และทำให้เราได้พบปะรวมรุ่นสมาชิกทั้งเก่าปัจจุบัน และเพื่อนมิตรนักการละคร
รายละเอียดกิจกรรมในแต่ละเดือน มีดังนี้
มกราคม
ละครสั้นละครจากบทความ อ.ป๋วย อึ๊งภากร "คุณภาพชีวิต" แสดงในงาน We Walk ที่ ป๋วย เสวนาคาร ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต
เมษายน
เทศกาลละคร 24 ชั่วโมง / 24hr Play Festival 2018 20-21 เมษายน 2561
นำเสนอละครสั้น 5 เรื่อง จากการรวมตัวกันของนักทำละคร 24 คน ที่จะเขียนบทยันเช้า ซ้อมยันเย็น เล่นจนจบภายใน 24 ชั่วโมง
พฤษภาคม
ละครหุ่นสายสือผสม "วาวา The Rice Child" กลับมาอีกครั้งใน Bict Fest เทศกาลละครสำหรับเด็กซึ่งแสดงที่ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร Bacc
นอกจากจัดแสดงแล้วเรายังทำ Workshop หุ่นหนังสือพิมพ์ด้วย
มิถุนายน
ละครหุ่น 'สามเกลอเล่นกัน' (Playtime) ร่วมแสดงในงานรำลึกครูองุ่น มาลิก 2561 ที่ สวนครูองุ่น (ทองหล่อ ซ.3)
งาน "72 ปี คำรณ คุณะดิลก" Homeroom พูดคุยเรื่องศิลปะ ละคร กับชีวิต
ที่ ศูนย์ศิลปะวัฒนธรรมแสงอรุณ
กันยายน
แปลนเนรมิตร ร่วมกับ คณะละครครยายหุ่น/พระจันทร์เสี้ยวการละคร จัดแสดงละครหุ่นถุงมือเรื่อง "The Goal" และจัด workshop หุ่นถุงมือ ที่ โรงละครแสงอรุณ
พฤศจิกายน
ละครเวที "Woyzeck the unfinished story" และ "Women in Dystopia" แสดงในเทศกาลละครกรุงเทพ Bangkok Theatre Festival 2018
การแสดง "Rice Now" ร่วมแสดงในงาน สามแพร่ง facestreet "เทศกาลศิลปะและชุมชน" ที่แพร่งนรา
ธันวาคม
จัดอบรม "Body Movement" โดย คุณสินีนาฏ เกษประไพ และ "Creativity & Script Writing" โดย ดร.อรดา ลีลานุช
ให้กับโครงการค่ายเยาวชนนานาชาติ L'arts ASEAN Seeds Camp Program 5 : Digital Natives and the New Empowerment Camp ให้กับน้องๆเยาวชนทั้งไทยและนานาชาติ
จำนวน 48 คน จัดโดย คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นอกจากนี้เรายังจัด Movement Lab 3 ครั้ง
ที่ Spark Drama เดือนมีนาคม, Democarzy Theatre Studio เดือนเมษายน และ ที่ Dance Factory เดือนกรกฎาคม
ป้ายกำกับ:
Crescent Moon Theatre,
Movement,
คำรณ คุณะดิลก,
ละครเวที พระจันทร์เสี้ยว
27 December 2018
รายชื่อทีมงาน Women in Dystopia
Women in Dystopia
an embodiment, and women’s conditions
...when the world harms us, we need to change...
...เมื่อโลกร้าย เราต้องกลายร่าง...
Women in Dystopia is an expression of different ages women that aims to use their bodies movement to reflect the frustration and oppression of daily situations and abuses. They will use their bodies to think, to write, to reflect their mind and to open the door of transformation.
Performers : Nareerat Woeiyue & Sineenadh Keitprapai
แสดงโดย นารีรัตน์ เหว่ยยือ, สินีนาฏ เกษประไพ
Design & Conceived by : Sineenadh Keitprapai สินีนาฏ เกษประไพ
Bangkok Theatre Festival 2018
17-18 Nov 2018
at BACC room 401
TEAM
Dramaturg : Pasakorn IntooMarn ภาสกร อินทุมาร
Technical Director & Lighting Designer : Tawit Keitprapai ทวิทธิ์ เกษประไพ
Lighting Operator : palita sakulchaiwanit ปาลิตา สกุลชัยวานิช
Sound & VDO operator : Ladda Kongdach ลัดดา คงเดช
Costume Designer : Nicha Buranasamrit ณิชา บุณณสัมฤทธิ์
Photographer: Cheeranat Chiarakul จีรณัทย์ เจียรกุล
Poster Designer: Rattanawadee Sukapad รัตนวดี สุขภัฎ
26 December 2018
รายชื่อทีมงาน วอยเซค
วอยเซค
เรื่องเล่าที่ยังไม่จบ
นักแสดง :
กวินธร แสงสาคร (วิน)
เชษฐพัทธ์ เขื่อนแก้ว (ไบรท์)
ตะวัน หิรัณยพงศ์ (ซันนี่)
ธนพันธ์ ตั้งสิทธิประเสริฐ (ตาตั้ม)
ลัดดา คงเดช (ผึ้ง)
สมพักตร์ อุณฑพันธุ์ (ปัทม์โตะ)
ศุภิสรา วันชาญเวช (แบมแบม)
ทีมงาน :
แปลบทโดย อรดา ลีลานุช
อุปกรณ์ประกอบฉากโดย เบญจ์ บุษราคัมวงศ์
ฉากและเสื้อผ้าโดย สินีนาฏ เกษประไพ
กำกับเทคนิคและออกแบบแสงโดย ทวิทธิ์ เกษประไพ
ควบคุมเสียงโดย ธนวัฒน์ อัครอิทธิพร
ฝ่ายบัตรและต้อนรับ อรดา ลีลานุช, นารีรัตน์ เหว่ยยือ
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Photographer: Adidej Chaiwattanakul
Poster Designer: Sompak Ounthapan
Event cover Designer: Tawit Keitprapai
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Woyzeck
the unfinished story
Casts :
Kavintron Sangsakron
Chettapat Kueankaeo
Tawan Hirunyapong
Thanaphan Tangsittiprasert
Ladda Kongdach
Sompak Ounthapan
Supissara Wanchanwech
Crew :
Translator : Orada Lelanuja
Props designer : Ben Busarakamwong
Set & costume : Sineenadh Keitprapai
Technical director & lighting designer : Tawit Keitprapai
Sound Operator : Tanawat Asawaithipond
Ticket : Orada Lelanuja, Nareerat Woeiyue
ป้ายกำกับ:
Crescent Moon Theatre,
Thai Theatre,
Theatre,
พระจันทร์เสี้ยวการละคร,
ละครเวที
20 December 2018
Workshop in L'arts ASEAN Seeds Camp Program 5
วันที่ 19 ธันวาคม 2561 เราได้มีโอกาสไปนำกระบวนการอบรมละครเพื่อการสื่อสารให้กับโครงการค่ายเยาวชนนานาชาติ L'arts ASEAN Seeds Camp Program 5 : Digital Natives and the New Empowerment Camp ให้กับน้องๆเยาวชนทั้งไทยและนานาชาติ
จำนวน 48 คน
ช่วงเช้าหัวข้อ "Body Movement" โดย คุณสินีนาฏ เกษประไพ
ช่วงบ่ายหัวข้อ "Creativity & Script Writing" โดย ดร.อรดา ลีลานุช
พระจันทร์เสี้ยวการละครขอขอบคุณคณาจารย์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ชวนให้เราไปนำกระบวนการเวิร์คชอปในครั้งนี้
ภาพบรรยากาศ workshop
ป้ายกำกับ:
Crescent Moon Theatre,
theatre workshop,
พระจันทร์เสี้ยว,
อบรมละคร
26 November 2018
ภาพการแสดง Rice Now ที่สามแพร่ง
ภาพบรรยากาศการแสดง Rice Now
25 พฤศจิกายน 2561 ในงานเทศกาลศิลปะกับชุมชน
สามแพร่ง facestreet
การแสดง Rice Now แสดง 2 รอบ ที่ เวทีต้อนซอย และ เวทีท้ายซอย แพร่งนรา
พระจันทร์เสี้ยวการละคร
ขอขอบคุณ สามแพร่งfacestreet ที่ชวนเรามาแสดงให้เรามาเป็นส่วนหนึ่งของงาน ได้แสดงกลางแจ้ริมถนนในชุมชนที่มีชีวิต เต็มไปด้วยกิจกรรมสร้างสรรค์ทางศิลปะ เป็นที่ที่ทำให้ผู้คนได้มาพบกัน
ขอขอบคุณดินสอสีและน้องๆทีมงานทุกคน ที่ทำงานนี้ออกอย่างดีทั้งกิจกรรมสร้างสรรค์ การแสดงหลากหลาย ทำให้ถนนและชุมชนมีชีวิต น่าชื่นใจมากๆ
ขอบคุณร้านกาแฟที่เอื้อเฟื้อสถานที่และเครื่องดืมให้เราเตรียมตัวได้อย่างดี
ขอบคุณทีมงานเทคนิคทุกคนมากๆนะคะที่คอยสนับสนุนอย่างดี
ขอบคุณอีกครั้งสำหรับเพลงประกอบการแสดง โดย อ.อานันท์ นาคคง และวงกอไผ่
ขอบคุณนักแสดงและทีมผู้ช่วยเหลือทุกคนค่ะ ที่มาช่วยเมื่อวานนี้
และ ขอบคุณผู้ชมทุกท่านที่มาดูเราค่ะ
แสดงโดย : ศุภิสรา วันชาญเวช, ลัดดา คงเดช, สินีนาฏ เกษประไพ
กำกับโดย : สินีนาฏ เกษประไพ
ทีมงาน : ทวิทธิ์ เกษประไพ, ธนวัฒน์ อัครอิทธิพร
ป้ายกำกับ:
butoh,
Crescent Moon Theatre,
พระจันทร์เสี้ยวการละคร
24 November 2018
Rice Now ก่อนจะไปสามแพร่ง
"Rice Now"
by Crescent Moon Theatreข้าวกับคน...
คนกับข้าว...
ชาวนา สรรพสัตว์ และวิญญาณที่ถูกลืม
something about rice
something about people
something about all animal
and something about forgotten spirit
กำกับโดย สินีนาฏ เกษประไพ Sineenadh Keitprapai
จัดแสดงครั้งแรก ปี 2013 ที่ Art Street หอศิลป์ราชดำเนิน, เทศกาลศิลปะนานาพันธุ์ สถาบันปรีดี พนมนยงค์, เทศกาลละครกรุงเทพ 2013 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
และจัดแสดงในปี 2015 ที่ กรุงโซล เกาหลีใต้
การแสดง Rice Now ที่มักจะถูกเรียกว่า ระบำฝาชี จะกลับมาอีกครั้ง เพื่อแสดงในงาน เทศกาลศิลปะกับชุมชน สามแพร่งfacestreet
วันอาทิตย์ที่ 25 พ.ย. นี้ แสดง 2 รอบ ที่แพร่งนรา
เวลา 17.45 น. เวทีต้นซอย
เวลา 19.30 น. เวทีท้ายซอย
ชมฟรี
ป้ายกำกับ:
Crescent Moon Theatre,
Rice Now,
พระจันทร์เสี้ยวการละคร
23 November 2018
Rice Now ในงาน สามแพร่ง "เทศกาลศิลปะและชุมชน"
"Rice Now"
ระบำฝาชี จะกลับมาแสดงอีกครั้ง คราวนี้เราจะลงถนน สายสตรีท ในงาน
สามแพร่ง facestreet "เทศกาลศิลปะและชุมชน"
ที่ แพร่งนรา วันอาทิตย์ที่ 25 พ.ย. 2561
แสดง 2 รอบ 17.45 น. และ 19.30 น.
ชมฟรีค่ะ
REVIEW : Women in Dystopia
REVIEW Women in Dystopia : Crescent Moon Theatre กันกระแทก
November 17, 2018From : Bangkok Theatre Festival 2018
Reviewed by Greek Piroonrak
Photo by Tawit Keitprapai
เกิดคำถามขึ้นมากมายในขณะที่ละครกำลังทำการแสดง “ควรทำ” หรือ “ไม่ควรทำ” “ได้” หรือ “ไม่ได้” “ผิด” หรือ “ถูก” ละครเรื่องนี้ตั้งคำถามผ่านประโยคบอกเล่าในเชิงเชื้อเชิญให้ลงมือกระทำสิ่งใดก็ได้ ตามที่นักแสดงกำลังเผชิญหน้าอยู่ การที่ได้ดูละครพร้อมกับการสังเกตพฤติกรรมของผู้ชมด้วยกันเอง สร้างอรรถรสให้กับละครเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ราวกับว่าเราได้กลายเป็นหนึ่งในนักแสดงด้วย ช่วงเวลาถัดมาข้าพเจ้าก็ต้องเผชิญหน้ากับความรู้สึกที่กลายเป็นผู้ลงมือกระทำโดยรู้ตัวเสมอว่ากำลังกระทำการสิ่งใดอยู่บ้าง ในขณะที่นักแสดงได้กลายเป็นผู้ถูกกระทำโดยรู้ตัวอยู่เสมอว่ากำลังถูกกระทำการสิ่งใดอยู่บ้าง สีหน้าและแววตาแห่งความเจ็บปวด ไม่ได้ถูกแสดงให้เห็นเด่นชัด แต่สัมผัสได้ถึงการตกอยู่ในสถานการณ์ที่เลือกไม่ได้ ข้าพเจ้าเองก็พยายามอย่างยิ่งในการหักห้ามใจจากการเชื้อเชิญของนักแสดง แต่แล้วพลังของมวลหมู่ผู้ชมด้วยกันที่ลงมือกระทำตามคำเชิญก็ได้ผลักดันให้ข้าพเจ้าจำต้องลงมือกระทำตามกระแสของสังคมเล็กภายให้ห้องนั้นไปด้วย ถึงกระนั้นก็ยังมีผู้ชมอีกจำนวนหนึ่งที่ตัดสินใจอย่างเด็ดขาดว่าจะไม่เลือกตัวเลือกตามคำเชื้อเชิญต่างๆ ข้าพเจ้าเป็นผู้หญิงจึงปฏิเสธไม่ได้เลย ว่าข้าพเจ้าเองก็รู้สึกเหมือนถูกกระทำไปในขณะเดียวกันด้วย
ในฐานะของผู้หญิง ข้าพเจ้ามีความเชื่อเสมอว่า เรามีพละกำลังและความสามารถที่เหลือล้นเพียงพอที่จะลุกขึ้นพูด และสร้างพลังอันแข็งแกร่ง ท่ามกลางสังคมที่มักกล่าวไว้ว่ามีความเท่าเทียมอยู่ทั่วทุกหย่อมหญ้า Women in Dystopia คงเป็นอีกหนึ่งพลังอันแรงกล้า เป็นอีกเสียง เป็นอีกงานศิลปะที่ได้แสดงออกซึ่งสิ่งที่มองเห็นในสถานที่อันเหมือนจะศิวิไลซ์นี้ คลุมพลาสติกกันกระแทกเอาไว้เถิด มิใช่เพื่อให้ใครกระทำเพื่อความสะใจ แต่จงใช้เพื่อปกป้องตนเองในดินแดน Dystopia แห่งนี้
Woman in Dystopia
ทำการแสดงที่ ห้อง 401 ชั้น 4 BACC หอศิลปะและวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
วันที่ 17 พฤศจิกายน เวลา 13.00 น. วันที่ 18 พฤศจิกายน เวลา 19.00 น.
BTF Awards 2018
Woyzeck : the unfinished story
ได้เข้าชิงรางวัล BTF Awards 2018 ในส่วนรางวัลสำหรับ Local Artist 4 รางวัล ดังนี้
เข้าชิง Best Art Direction
เข้าชิง Best Group Performers
เข้าชิง Best Direction
เข้าชิง Best Performance
ผลประกาศรางวัล BTF Awards 2018
Woyzeck : the unfinished story ได้รับ 2 รางวัล คือ
รางวัล Best Art Direction
รางวัล Best Direction
ขอขอบคุณ BTF 2018 สำหรับกำลังใจให้คนสร้างงาน
ได้เข้าชิงรางวัล BTF Awards 2018 ในส่วนรางวัลสำหรับ Local Artist 4 รางวัล ดังนี้
เข้าชิง Best Art Direction
เข้าชิง Best Group Performers
เข้าชิง Best Direction
เข้าชิง Best Performance
(cr photo : BTF 2018)
ผลประกาศรางวัล BTF Awards 2018
Woyzeck : the unfinished story ได้รับ 2 รางวัล คือ
รางวัล Best Art Direction
รางวัล Best Direction
ขอขอบคุณ BTF 2018 สำหรับกำลังใจให้คนสร้างงาน
Women in Dystopia : Director's Note และภาพบรรยากาศช่วงจัดแสดง
Women in Dystopia
นี่คืออีกหนึ่งความท้าทายในปีนี้ กับการสร้างงานในแนว Body work กับชิง น้องเพิ่งจบจากสาขาการละคอน จากคณะศิลปกรรม ธรรมศาสตร์ มีผลงานแสดงที่น่าจับตามองใน Voyage และผลงานล่าสุด ละครธีสิสแนวเอกเปรสชั่นนิสเรื่อง Blanche : From the land of the sky - blue water
จุดเริ่มต้นของงานชิ้นนี้ เริ่มจากการส่งงานสุดท้ายในวิชา Movement ที่เราสอน ในโจทย์สุดท้ายนี้เป็นการทำงานสร้างสรรค์การแสดงเดี่ยวในแนวใช้ร่างกายในการเคลื่อนไหวในการเล่าเรื่องเป็นหลัก หรืองานในแนว Movement ให้สร้างเรื่องจากประเด็นที่เกิดขึ้นรอบตัวหรือเกิดประเด็นที่ตตัวเองมีความสนใจจริงหรือจะเป้นเรื่องส่วนตัวก็ได้ และชิงเลือกเล่าและแสดงออกถึงการถูกล่วงละเมิดทางเพศซึ่งเป็นแรงบันดาลใจที่ได้จากการดูงานนิทรรศการ Till Happens To You จัดขึ้นที่ BACC ปี 2560
เป็นงานชิ้นที่ดีที่สุดในคลาสและมันทำให้เราได้แรงสั่นสะเทือน และสร้างแรงบันดาลใจให้เรา ก็เลยชวนชิงไว้ว่า อยากให้ทำงานนนี้ต่อ เดี่ยวจะช่วยดูให้ จากจุดเริ่มต้นตรงนั้น เราก็เลยกลายมาเป็นการสร้างงานด้วยกัน
เวลาเราชวนคนมาทำงานด้วย เรามักเริ่มตนว่า อยากทานกับเราไหม... เรารู้แต่จุดเริ่มต้น แต่เรายังไม่เห็นปลายทางนะ อยากลองทำงานเหมือนเป็นการเดินทางไปกับเราไหม... เราชิงก็ตอบตกลงเราเลยเริ่มทำงานด้วยกันตั้งแต่เดืนสิงหาเป็นต้นมา โดยเรานัดเจอกันเป็นช่วงๆและเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการกระทำต่อผู้หญิง ที่สร้างความอึดอัดขับข้องใจให้กับเรา และการตาม social movement #metoo #DontTellMeHowToDress และติดตามประเด็นนี้ในโซเชียลมีเดีย รวมทั้งการดูงานนิทรรศการทางศิลปะ #ชายหญิงสิ่งสมมุติ
เราเน้นการทำงานแบบเชิงทดลองในการใช้ร่างกายแสดงออกและพูดแทนคำพูดซึ่งเป้นความสนใจส่วนตัวที่ทำงานและอยากคิดค้นทดลองทำต่อไป ในเทศกาลละคร #btf2018 เราจะเล่นเป็น Expression แรก น่าจะดิบๆหน่อย อันที่จริงตินนี้ยังไม่รู้หรอกค่ะว่างานเสร็จแล้วจะออกมามีหน้าตาแบบไหน ตอนนี้รู้แต่ว่า จะทำงานประเด็นนี้ จะใช้อะไร จะทดลองอะไร และเราด้นสดค้นหากันอยู่และเก็บสะสม Collective อยู่ นี่คือกระบวนการของเรา ถ้าหากสนใจก็โปรดติดตามการเดินทางของเรานะคะ เวอร์ชั่นนนี้ได้รอบเล่นน้อยแค่สองรอบแค่นั้นค่ะ
บรรยากาศช่วงจัดแสดง Women in Dystopia
ขอขอบคุณผู้ชมทุกท่านที่มาชมการแสดงของเราค่ะ
Cr. Photo : ทวิทธิ์ เกษประไพ
ขอบคุณจาก Woyzeck : the unfinished story
พระจันทร์เสี้ยวการละคร และทีมละคร "วอยเซค เรื่องเล่าที่ยังไม่จบ"
ขอขอบคุณ โรงละคร Creative Industries ที่สนับสนุนให้โปเจคนี้เกิดขึ้นและเป็นจริงได้
ขอบคุณเทศกาลละครกรุงเทพ สำหรับการจัดงานและเป็นเวทีสำหรับละครเวที
และขอขอบคุณผู้ชมทุกท่านที่มาดูมาชมละคร การมาดูละครคือการสนับสนุนให้คนทำละครทำงานต่อไปได้
ขอขอบคุณ โรงละคร Creative Industries ที่สนับสนุนให้โปเจคนี้เกิดขึ้นและเป็นจริงได้
ขอบคุณเทศกาลละครกรุงเทพ สำหรับการจัดงานและเป็นเวทีสำหรับละครเวที
และขอขอบคุณผู้ชมทุกท่านที่มาดูมาชมละคร การมาดูละครคือการสนับสนุนให้คนทำละครทำงานต่อไปได้
บรรยากาศช่วงจัดแสดง Woyzeck
รูปจากการแสดงละครเรื่อง Woyzeck : the unfinished story
จัดแสดงที่ โรงละคร Creative Industries
บรรยากาศการพุดคุยหลังละครในรอบสุดท้าย
นำกระบวนการพูดคุยโดย ดร.ภาสกร อินทุมาร
จัดแสดงที่ โรงละคร Creative Industries
นำกระบวนการพูดคุยโดย ดร.ภาสกร อินทุมาร
07 October 2018
แนะนำนักแสดง ใน Woyzeck the unfinished story
แนะนำนักแสดง ใน Woyzeck the unfinished story
ตะวัน หิรัณยพงศ์ (ซันนี่)
นักศึกษาคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน ธรมมศาสตร์ ปี4 เริ่มเล่นละครกับคณะและทำละครมาเรื่อยๆกับชุมนุมศิลปะและการแสดงของมหาลัยธรรมศาสต์ (Tu Drama) ร่วมงานกับ กลุ่ม Splashing Theater ทั้งงานเบื้องหลังและในฐานะนักแสดง ผลงานการแสดง เช่น แสดง "What I talk when I talk about grinding 1" (หนึ่งในละครสั้น 5 เรื่องจาก Chrono O'Clock) และ "Teenage wasteland" ปัจจุบันเป็นประธานชุมนุม TU Drama
สมพักตร์ อุณฑพันธุ์ (ปัทม์โตะ)
จบการศึกษาจากคณะวารสารศาสตร์ เอกภาพยนตร์และภาพถ่าย เคยเป็นสมาชิกชุมนุมศิลปะและการแสดง แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (TU Drama) ปัจจุบันเป็นสมาชิกและ Art director ของกลุ่ม Splashing Theatre Company เข้าสู่วงการละครโรงเล็กนอกรั้วมหาวิทยาลัยครั้งแรกอย่างจริงจังในปี 2014 ในผลงาน “Splash!”และผลงานการแสดงล่าสุดคือ To identify a Whale shark, Look upon the stars เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาแม้ว่าปัทม์โตะจะไม่ค่อยได้เล่นละครบ่อยนัก แต่เธอกับตะวันก็เคยเล่นละครด้วยกันมาก่อนแล้วในปี 2017 ที่ผ่านมากับ What I talk when I talk about grinding
ปัจจุบันปัทม์โตะเพิ่งลาออกจากงานประจำที่แรก งานอดิเรกคือการนอนตื่นสายในวันหยุด และคิดถึงสิ่งที่จะทำในวันรุ่งขึ้นก่อนนอน
ธนพันธ์ ตั้งสิทธิประเสริฐ (ตาตั้ม)
ศึกษาอยู่คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สาขาวิชาการละคอน ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีผลงานการแสดงที่ผ่านมา เช่น "The Voyage" (ละคอนของคณะศิลปกรรมศาสตร์ มธ), "ทำไมเรายังไม่วาร์ป" ( Noir Theatre), "Albatross" (Splashing Theatre) และผลงานละครเวทีเรื่องล่าสุด "ร่อน" (จตุรชัย ศรีจันทร์วันเพ็ญ, A Theatre Unit, สยามพิฆเนศ) นอกจากนี้ยังเป็นนักแสดงภาพยนตร์โฆษณาอีกด้วยศุภิสรา วันชาญเวช (แบมแบม)
ศึกษาอยู่คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สาขาวิชาการละคอน ชั้นปีที่ 4 หาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แบมแบมมีความสนใจในด้านการแสดงเป็นอย่างมาก ทั้งยังสนใจในการสร้างสรรค์ผลงานละคอนสำหรับเด็กและเยาวชนอีกด้วยมีผลงานการแสดงที่ผ่านมา เช่น "หมู่บ้านแสนสุข" ( Yellow Fox Theatre), "ทำไมเรายังไม่วาร์ป" ( Noir Theatre), "The Voyage" (ละคอนของคณะศิลปกรรมศาสตร์ มธ)
เชษฐพัทธ์ เขื่อนแก้ว (ไบรท์)
จบจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะการสื่อสารมวลชน และปริญญาโท จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(NIDA)คณะพัฒนาการเศรษฐกิจ ปัจจุบันทำงานอิสระ สนใจทางด้านละครเวที การแสดง และการออกแบบเพื่อละครเวที ผลงานการแสดงละครเวที เช่น ละครหุ่นเรื่อง "กูเบิร์ด กับนกกระเรียน 2 ตัว", "Wawa The Rice Child (โดยพระจันทร์เสี้ยวการละคร แสดงในเทศกาล Festival of Windows ที่ ฟิลิปปินส์), "Sand Castle Party a Journey Performance" (For WhaT Theatre), "Thou Shalt Sing : a secondary killer's guide to pull the trigger" (Splashing Theatre)ลัดดา คงเดช (ผึ้ง)
เริ่มทำงานและเข้าเป็นสมาชิกของพระจันทร์เสี้ยวการละครในปี 2553 โดยทำงานทั้งด้านการแสดง และงานเบื้องหลัง ไม่ว่าจะเป็นโปรดิวเซอร์ ประสานงาน ประชาสัมพันธ์ และ ทีมงานสนับสนุนในโปรเจคต่างๆ ในปี 2555 ได้เข้ามาเป็นหัวหน้าโครงการคณะละครยายหุ่น (ครูองุ่น มาลิก) ซึ่งเน้นการแสดงละครหุ่น และการแสดงสำหรับเด็กจนถึงปัจจุบันมีผลงานการแสดง เช่น “Slow”, “Yes”, “Anywhere..here”, “เงา-ร่าง Shade Border”, “Sedab Concerto”, “Parallel [Between the lines]”, “2 Dolls”, “The Taste of Nature”, “ทำอย่างไรให้โง่”, “ผีแมวดำ”, “เส้นด้ายในความมืด”, “คือผู้อภิวัฒน์” นอกจากนี้ยังไดรับคิดเลือกไปร่วมโครงการศิลปินพำนักในต่างประเทศ ที่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และ จีน อีกด้วย
กวินธร แสงสาคร (วิน)
เริ่มงานละครและเป็นสมาชิกพระจันทร์เสี้ยวการละครตั้งแต่ปี 2542 เป็นทั้งนักแสดงและทำงานเบื้องหลัง ไม่ว่าจะเป็น เขียนบท และกำกับการแสดง และยังทำละครเวทีมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน นอกจากจะทำงานประจำด้านการตัดต่อแล้ว ยังแสดงภาพยนตร์ ภาพยนตร์โฆษณา และยังเป็นผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณาด้วยผลงานละครเวทีที่ผ่านมา เช่น "คือผู้อภิวัฒน์ 2475", "ความฝันกลางเดือนหนาว", "ตามใจท่าน", "ยัญบูชา", "แอธิโกเน", "เส้นด้ายในความมืด", "ผีแมวดำ", "หลายชีวิต" (อักษร จุฬา) และผลงานล่าสุด "Bangkok Notes" (Oriza Hirata)
พบกับ
Woyzeck the unfinsihed story
ได้ในเทศกาลละครกรุงเทพ 2018
2-5 พ.ย. 2561
ที่ Creative Industries (ชั้น2 M Theatre)
05 October 2018
Women in Dystopia
Crescent Moon Theatre presents
พระจันทร์เสี้ยวการละคร เสนอ
Women in Dystopiaan embodiment, and women’s conditions
...when the world harms us, we need to change...
...เมื่อโลกร้าย เราต้องกลายร่าง...
การแสดงออกของผู้หญิงสองวัยที่จะใช้ร่างกายสะท้อนภาวะความอึดอัดคับข้องใจเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ว่าด้วยเรื่องความเป็นเพศหญิงในสถานการณ์ชีวิตประจำวันและการถูกล่วงละเมิด
เธอจะใช้ร่างกายคิด เธอจะใช้ร่ายกายเขียน เพื่อสะท้อนภาพความรู้สึกและเปิดประตูให้ร่างกายได้แสดงออกถึงการแปลงเปลี่ยน
Women in Dystopia is an expression of different ages women that aims to use their bodies movement to reflect the frustration and oppression of daily situations and abuses. They will use their bodies to think, to write, to reflect their mind and to open the door of transformation.
Performers : Nareerat Woeiyue & Sineenadh Keitprapai
แสดงโดย นารีรัตน์ เหว่ยยือ, สินีนาฏ เกษประไพ
Dramaturg : Pasakorn Intoo-Marn ภาสกร อินทุมาร
Costume Designer : Nicha Buransamrit ณิชา บูรณสัมฤทธิ์
Technical Director & Light Designer : Tawit Keitprapai ทวิทธิ์ เกษประไพ
Design & Conceived by : Sineenadh Keitprapai สินีนาฏ เกษประไพ
Bangkok Theatre Festival 2018
แสดงในเทศกาลละครกรุงเทพ 2018
Date & Time :
17 Nov 2018 Time 1.00 pm วันที่ 17 พ.ย. 2561 เวลา 13.00 น.
18 Nov 2018 Time 7.00 pm วันที่ 18 พ.ย. 2561 เวลา 19.00 น.
at BACC room 401 ที่ ห้อง 401 ชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
Ticket 350 b. บัตร 350 บาท
Tel 086 797 1445, 097 219 9709
More info FB : CrescentMoonTheatre
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Photographer: Cheeranat Chiarakul จีรณัทย์ เจียรกุล
Poster Designer: Rattanawadee Sukapad รัตนวดี สุขภัฎ
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
About Creators:
นารีรัตน์ เหว่ยยือ
เพิ่งจบการศึกษาจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาวิชาการละคอน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นนักแสดงรุ่นใหม่ที่น่าจับตามอง มีผลงานการแสดง เช่น The Voyage ซึ่งเป็นผลงานของคณะศิลปกรรมศาสตร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปี ผลงานล่าสุดในปีนี้ แสดงนำในละครศิลปนิพนธ์รูปแบบ Expressionism เรื่อง Blanche : From the land of the sky - blue water นอกจากนั้นยังมีผลงานแสดงในหนังสั้นรณรงค์ “อย่าปล่อยลูกไว้กับจอ” หนังสั้นเรื่อง “Duplicate” และ มิวสิควิดิโอเพลง “If”
Nareerat Woeiyue is a recent graduate from Faculty of Fine and Applied Arts, Thammasat University. She is talented one among young theatre practitioners. Her stage play works include “The Voyage” and “Blanche : From the land of the sky-blue water”. She also played in short film “Don’t Leave Your Kids with the Screen”, “Duplicate”, and also play in music video “If”.
สินีนาฏ เกษประไพ
นักการละครที่มีผลงานละครมากว่ายี่สิบปี ปัจจุบันเป็น Artistic Director ของพระจันทร์เสี้ยวการละคร มีผลงานการการแสดงและการกำกับทั้งในและต่างประเทศ ได้รับรางวัลศิลปาธร สาขาศิลปะการแสดง ปี 2551
มีความสนใจเป็นพิเศษเกี่ยวประเด็นผู้หญิงที่เป็นเรื่องส่วนตัวและเกี่ยวข้องกับบริบททางสังคม และการใช้ร่างกายผู้หญิงในการเคลื่อนไหวสะท้อนความคิดความรู้สึกและประสบการณ์
ผลงานที่ผ่านมาเช่น ความตายและหญิงสาว, วีนัสปาร์ตี้ เรื่องของเธอ เรื่องของเขา และเรื่องของเรา, ชายขอบ, แสลง, ไฟล้างบาป, แอนธิโกเน, ผีแมวดำ, ไอซีโปรเจค, เส้นด้ายในความมืด, ในความเงียบ, S-21, เงา-ร่าง, รื้อ
Sineenadh Keitprapai is an actor-director with over 20 years of experience in theatre scenes. She is currently an artistic director of Crescent Moon Theatre. Her works has to perform both in Thailand and abroad. She received Silapathorn Award in Performing Arts in 2008.She is interested in women’s issues, both personal and related to social contexts, and also in how women use the movement of their bodies to reflect their thoughts and experiences.
Some of her works include “Death and the Maiden”, “Venus Party”, “The Edge : the Lost Girl”, “Purgatory”, “Bitter Love, Antigone”, “A Thread in the Dark”, “I Sea Project”, “In Silence”, “S-21”, “Vinegar Tom”, “Shade Borders”, “Being Paulina Salas and the practices”.
Subscribe to:
Posts (Atom)