24 August 2009

โครงการอ่านมาอีกแล้ว

ตอนนี้เรากำลังเตรียมโครงการอ่านบทละคร
"อ่านสันติภาพ"
(Read to Peace)



โดยใช้วรรณกรรม บทกวี บทละคร หรือ บทเพลง ที่ว่าด้วยเรื่องเกี่ยวกับสันติภาพ ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ เราได้จัดโครงการอ่านบทละคร : อ่านเรื่องรัก ไปแล้วครั้งหนึ่ง มีคนมาเข้าร่วมโครงการอ่านกับเรา 10 คน หรือ 10 ชิ้นงาน มีผู้ชมให้ความสนใจอย่างเนืองแน่น มีการพูดคุยหลังการอ่าน จากงานนั้นเราได้รับการพูดถึงมากพอสมควร และสร้างความน่าสนเล็กๆให้กับน้องๆนักศึกษารุ่นใหม่ ที่ไม่ค่อยได้เห็นการอ่านบทละคร ซึ่งก็เป็นการแสดงอีกรูปแบบนึง


และที่สำคัญในพื้นที่เดียวกันเราได้เห็นมุมมองอันหลากหลายจากเรื่องที่เราอ่าน ทั้งจากมุมมองเจ้าของหนังสือ จากมุมมองของผู้สร้างงาน ได้พูดคุยสะท้อนและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้อีกทั้งจากคนทำงานและคนมาดู

ครั้งนี้ก็เลยอยากชวนนักทำละครมาอ่านกันอีกครั้ง แต่ประเด็นหัวข้อในครั้งนี้ก็จะเข้มขึ้นอีกนิด จะชวนมาสะท้อนเรื่องของ “สันติภาพ” กันดู ว่าเรามองคำคำนี้กันว่ายังไงบ้าง อาจจะลองมองดูจากหนังสือที่เราชอบ สนใจ หรือ ที่เราอยากทำ อยากพูดถึง ซึ่งจะเป็นหนังสือ นวนิยาย เรื่องสั้น บทความ บทละคร บทกวี หรือ บทเพลง ก็ได้ เราอยากเห็นมุมมองอันหลากหลายที่แผ่ขยายจากเรื่องความรักไปสู่สันติภาพ


โครงการนี้ร่วมแสดงในงาน ศิลปกับสังคม “อภิวัฒน์สู่สันติ” ในวาระครบรอบ 110 ปี รัฐบุรุษอาวุโส ปรีดี พนมยงค์ จัดแสดงวันที่ 24-25 ตุลาคม 2552 เวลา 13.00 และ 15.30 น.@ Crescent Moon Space สถาบันปรีดี พนมยงค์

ติดตามรายละเอียดได้เร็วๆนี้


No comments: