20 August 2009

Seoul Fringe Festival 2009


เมื่อปีที่แล้วได้รับเชิญให้ไปเสวนาละครในหัวข้อ “Thai Contemporary Theatre” ในงานเทศกาล Seoul Fringe Festval 2008 ที่โซลเกาหลีใต้

ซึ่งครั้งนั้นเขาจัดมาเป็นครั้งที่ 11 แล้ว ปีนี้เริ่มตั้งแต่ 14 - 31 สิงหาคม ในงานก็จะมีทั้งละครเอ้าท์ดอร์ และอินดอร์ คือ เล่นที่บริเวณถนนแถว Hongik University โดยแบ่งพื้นที่เป็น 4 เวที และในโรงละครอีก 4 โรง คือ Theatre Choo, Ye Theatre, Theatre Zero และ Post Theatre ซึ่งเป็นโรงละครขนาดประมาณ 100 ที่นั่ง คนดูก็เกือบเต็มทุกรอบ (สังเกตุจากรอบที่ได้มีโอกาสไปดู)

ในงานก็จะมีทั้งละคร ด๊านซ์ ดนตรี และศิลปะ แสดงทุกวัน เริ่มตั้งแต่เวลาเย็นๆไปจนถึงสักสามทุ่ม ในแต่ละปีจะมีการแสดงเกือบ 300 ชุด นอกนั้นก็มีเสวนา จัดที่ตึกแสดงงานศิลปะชื่อ Sangsangmadang และ Artist Talk ซึ่งเขาจะจัดหลังจากการแสดงชุดนั้นเสร็จสิ้นลงแล้ว

มีโอกาสไปดูละครและด๊านซ์ ประมาณ 10 ชุด (วันหลังๆไม่มีเวลาได้วิ่งดูอะไรเท่าไหร่ เพราะต้องประชุม ไปดูโรงละครที่ถนนแดฮังโรที่ได้ชื่อว่าเป็นถนนสายละครเวที และต้องพบปะกับใครหลายคน) และดนตรีอีก 2 ชุด ปีนี้มีโปรดักชั่นจากต่างประเทศมาร่วมด้วย อาทิตย์แรกนี้มีสองโปรคือ จาก Fan Troup จากปักกิ่ง และ Mime Lab จากฮ่องกง
ได้เห็นบรรยากาศของศิลปิน และคนดู ก็อบอุ่นดี เป็นกันเอง รวมทั้งฝนตกแล้วทีมงานต้องย้ายของ ขนของหลบฝนกัน พอฝนหยุดตกก็ขนของย้ายของกลับมาตั้งเหมือนเดิม บรรยากาศคล้ายๆกับเทศกาลละครกรุงเทพของบ้านเรา

การเริ่มต้นเกิดเทศกาลนี้ก็คล้ายกับเทศกาลของบ้านเราเหมือนกัน คือ กลุ่มละครเล็กๆรวมทั้งวงดนตรีอินดี้ที่ไม่มีที่ทางจะได้แสดงตัวและแสดงผลงาน เทศกาลนี้จึงเกิดขึ้นจากแรงและการร่วมมือของคนรักละครและศิลปิน จนถึงปีนี้เข้าปีที่ 11 แล้ว ด้วยสโลแกนที่ว่า "Fostering the Soil for Independent Art"

ปีนี้ก็เช่นกัน Seoul Fringe Festival 2009 จัดเป็นครั้งที่ 12 แล้ว ระหว่างวันที่ 13 – 29 สิงหาคมนี้ สืบเนื่องมาจากปีที่แล้ว ที่Seoul Fringe ได้ทำคความรู้จักกับกลุ่มละครเวทีไทย ปีนี้เขาเลยมีธีมพิเศษว่า Focus Bangkok โดยเชิญการแสดง 2 ชิ้นจากกรุงเทพ คือ Venus Party ของพระจันทร์เสี้ยวการละคร และ Goda Gardener ของกลุ่มบีฟลอร์ ไปร่วมแสดง และร่วมแลกเปลี่ยนพูดคุย Artist Talk

แต่เนื่องจากเศษรษฐกิจตก การสนับสนุนคงหาได้ยากขึ้น ทางเรา 'พระจันทร์เสี้ยวการละคร' หลังจากพยายมติดต่อกระทรวงนั้นกระทรวงนี้อยู่สองกระทรวง แต่ก็ยังไม่สามารถหาผู้สนับสนุนใจดีมาออกค่าตั๋วเครื่องบินให้กับนักแสดงและทีมงานของเราได้ เราจึงไม่สามารถไปร่วมงานนี้ได้ จึงมีเพียงบีฟลอร์กลุ่มเดียวที่เดินทางไปแสดง Goda Gardener ในช่วงอาทิตย์นี้

สำหรับเรา 'พระจันทร์เสี้ยวการละคร' ก็คงต้องทำงานให้หนักขึ้นเพื่อเก็บสตางค์หยอดกระปุกออมสินตั้งแต่ปีนี้ไปจนถึงปีหน้า เพื่อซื้อตั๋วเครืองบินเพื่อไปร่วมงานระดับนานาชาติได้

หากใครสนใจเทศกาล Seoul Fringe Festival ลองคลิ๊กเข้าไปดูได้ที่นี่




บันทึกโดย สินีนาฏ เกษประไพ


No comments: