25 January 2017

Ladda in Tom Actz Magazine


ขอขอบคุณนิตยสาร Tom actz Magazine
ที่ลงบทสมภาษณ์ของ ลัดดา คงเดช (ผึ้ง)
นักการละครชองเรา พระจันทร์เสี้ยวการละคร
ในคอลัมน์ Opinion ค่ะ




18 January 2017

อบรมออกแบบแสง Stage Lighting Design workshop #12




อบรมออกแบบแสง Stage Lighting Design workshop #12
6-9 เมษายน 2560 

พระจันทร์เสี้ยวการละครจัดอบรมออกแบบแสงละครเวที (ครั้งที่ 12) สำหรับผู้สนใจงานออกแบบแสงละครเวทีและการแสดงบนเวที โดยไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานการทำงานด้านนี้มาก่อน การอบรมจะเริ่มพื้นฐานจากทฤษฎี พร้อมปฏิบัติงานจริง แบบ 4 วันเต็ม ที่โรงละครพระจันทร์เสี้ยว Crescent Moon Space

วันที่ 6-9 เมษายน 2560 (เวลา 10.30-17.30 น.)
ที่ Crescent Moon Space / สถาบันปรีดี พนมยงค์ (ซ.ทองหล่อ)

***มีค่าลงทะเบียน***

สอบถามเพิ่มเติม โทร 081 929 4246

เมล์มาขอใบสมัครได้ที่ 
lightingworkshop@yahoo.com

หรือดาวน์โหลด
https://drive.google.com/file/d/0B86h9gNPqVVKN1lOZEtpYTUxekE/view?usp=sharing

*** รับใบสมัครทางอีเมล์เท่านั้น *** 

FB/CrescentMoonTheatre


---------------------

สอนโดย 
ทวิทธิ์ เกษประไพ



ผู้กำกับเทคนิคและออกแบบแสงของพระจันทร์เสี้ยวการละคร เริ่มทำงานแสงตั้งแต่สมัยเรียน จากนั้นทำงานกับบริษัทแสงอีกหลายบริษัทเป็นเวลากว่ายี่สิบปี และทำงานออกแบบแสงให้กับละครเวทีตั้งแต่ปี 2538 ออกแบบแสงและเป็นผู้กำกับเทคนิคให้กลุ่มละครบีฟลอร์ 2542 - 2551 ปัจจุบันเป็นนักทำละครเวทีและออกแบบแสงละครเวทีหลายเรื่องกับหลายกลุ่มละคร 

ผลงานที่ผ่านมา เช่น 

2559
Mai Pen Rai Project 2016
59x59 Mime Live 
Shade Borders (in MUPA Festival)
นี่คือสถานแห่งภาพข้างหลัง
Woyzeck
Pararelle [Between the Line]
HNY Mr.Smith
ละครเวที "รื้ อ" [being Paulina Salas and the practice]

2558
Mai Pen Rai Project 2015
In Outer Space (ละครสั้นสี่เรื่อง)
กุลสตรีศรีสยาม 
BlacK Party : Devising Party (ปาร์ตี้สีดำ การแสดงสดนอกและในโรงละครจากศิลปินการละคร 11 คน)
สดับลมขับขาน 
Between 
ขบวนการนกกางเขน 
24hr Festival 2015 
อสูรกาย 
เพลงนี้พ่อเคยร้อง 
Secret Keeper
I Have Alice in Mind ฉัน มี อลิซ
S-21
Mai Pen Rai Project in Seoul 2015
Murder (Un)Seen

2557
Utopian Malady,
ห้องสีเทา (In the Grey Room) 
24hr Festival 2014
เงา-ร่าง (Shade Borders) 
ความฝันของตัวอ่อน (A Fetus Dream) 
The Cult 
เสียงนั้นชื่อปรารถนา 
เทศกาลหุ่นโลก ที่ โรงละครวังหน้า 
สมันตัวสุดท้าย 
อ่านบทละคร อ่านเรื่องเพศ
10 Minute Play 2+3

Creative Movement & Body Expression Workshop


Photo : อดิเดช ชัยวัฒนกุล

Creative Movement & Body Expression Workshop

เป็นการอบรมแบบวันเดียว (4 ชั่วโมง) เน้นเรื่องการใช้ร่างกายในการเคลื่อนไหว เหมาะสำหรับนักแสดงและผู้สนใจทั่วไปที่อยากจะใช้ร่างกายในการสื่อสารเพื่อการแสดง 
- รู้จักและควบคุมร่างกาย
- รู้จักการปล่อยร่างกายและตระหนักรู้ปฎิกริยาทางร่างกายผ่านการเคลื่อนไหว
- ไม่กลัวที่จะผิด
- ทดลองค้นหาการสื่อสารผ่านการเคลื่อนไหวกับโจทย์ 
(รับจำนวนจำกัด เพื่อสะดวกในการเคลื่อนไหวกับการใช้พื้นที่) 

นำกระบวนการโดย สินีนาฏ เกษประไพ

วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม 2560 
เวลา 14.00-18.00 น.
ที่ Crescent Moon Space
ค่าลงทะเบียน 1,000 บาท
โทร 086 797 1445, 081 929 4246 
FB:CrescentMoonTheatre 

- - - - - - - - - - - 

เกี่ยวกับ 
สินีนาฏ เกษประไพ 


นักการละครที่มีผลงานละครเวทีและการแสดงมาอย่างต่อเนื่องมากว่ายี่สิบปี มีความสนใจและได้เข้าฝึกฝนการใช้การเคลื่อนไหวร่างกาย Body Movement & Body Expression และ การใช้ร่างกายตามแนวทางของ Growtowski กับคำรณ คุณะดิลก และ พระจันทร์เสี้ยวการละคร ตั้งแต่ปี 2537 หลังจากนั้นได้ฝึกฝนและแลกเปลี่ยนกับนักการละครและนักเต้นจากต่างประเทศหลายคน นอกจากนี้ได้ฝึก Butoh Dance และ Viewpoints ตั้งแต่ปี 2539 ยังคงเป็นนักการละครที่ชอบฝึกฝนเรียนรู้พัฒนาตนเองอยู่เสมอ และชอบที่จะนำเอาประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้ ฝึกฝน จากการทำงานและประสบการณ์จากการสอนในมหาวิทยาลัยมาประยุกต์ใช้ในการนำกระบวนการทำงาน และ Workshop 
ปัจจุบันเป็น Artistic Director พระจันทร์เสี้ยวการละคร
ผลงานที่ผ่านมา เช่น
2016 
Shade Borders(MUPA), Devising theatre workshop : Disconnect, รื้อ
2015 
2 Dolls, Black Party : In the Dark, I Have Alice in Mind, S-21, Mai Pen Rai Project in Seoul, I Sea Project (BTF)
2014 
Shade Borders (Chang Theatre), Shade Borders (BACC)


Director Lab 2017




บรรยากาศจาก #DirectorLab ที่เชียงดาว 
Director Lab by Bangkok Theatre Network (BTN)
10-14 Jan, 2017 at Chiangdao / Chiangmai






ลัดดา คงเดช Ladda Phueng Kongdach นำเสนอผลงาน "Star that Falls" ในกลุ่มของ Young Director 
Director Lab by Bangkok Theatre Network 
10-14 Jan, 2017 at Chiangdao / Chiangmai






สินีนาฏ เกษประไพ Sineenadh Keitprapai นำเสนอผลงาน เงา-ร่าง (Shade Borders) ในเวอร์ชั่นผู้ชายสี่คน 
Director Lab by Bangkok Theatre Network 
10-14 Jan, 2017 at Chiangdao / Chiangmai 

ยายหุ่นไปงานวันเด็ก



เมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ ที่ 14-15 มกราคมนี้ เวลา บ่ายสองครึ่ง บ่ายสี่ครึ่ง ยายหุ่นจะไปเล่านิทานเรื่อง "กระต่ายน้อยนอนไม่หลับ" และ "พรจากดวงดาว" ให้เด็กๆฟัง ที่เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ ชั้น 1 


ขอขอบคุณนักแสดง นักดนตร และทีมงานทุกคนจ้าาาาาา

Grotowski's Plastique Workshop




01.08.2017 เปิดปีด้วยเอนเนอจี้ดีๆ 
ขอขอบคุณ คุณฮารุนะ Haruna Tsuchiya ที่มาเยียมเยือนเรา และได้นำกระบวนการ Grotowski's Plastique workshop ให้เราได้ค้นหาทดลอง 
'Grotowski's Plastique workshop' by Haruna Tsuchiya

01 January 2017

Happy New Year 2017


สวัสดีปีไก่ค่ะ
Happy New Year from Crescent Moon 
Best Wishes.

image by : Aniu

31 December 2016

Crescent Moon Theatre in 2016

Performance:
Mai Pen Rai Project 2016
Shade Borders at MUPA
Dis-Con-nect : workshop showcase 
Parallel [between the lines]
รื้ อ [being Paulina Salas and the practice]








Workshop:
Movement Workshop #1
Movement Workshop #2
Back to Basic : Acting workshop #10
Stage Lighting Design workshop #10
Stage Lighting Design workshop #11
Devising Workshop
Creative Writing #7
Creative Drama with Puppet Workshop
Finger Puppet Making Workshop














Grandma Puppet:
Creative Drama with Puppet Workshop
Finger Puppet Making Workshop
มหกรรมการแสดงแสนหรรษา #18
Junk Puppet Workshop
Art Teacher Workshop #2 (BACC)
Art Teacher workshop #1 (BACC)
โครงการห้องสมุดสร้างสรรค์ มหัศจรรย์นักอ่าน ที่ สสส.













13 December 2016

บันทึกจาก Dramaturg ใน "รื้อ"



รื้อ แสดง 6 รอบ มีผู้ชมเต็มรอบไป 2 รอบ และล้นเสริมเก้าอี้ไปอีก 4 รอบ รวมแล้วมีคนดู 238 คน ทุกรอบมีการสนทนาท้ายละคร ถ้ารวมทั้งนักแสดง ทีมงาน และแขกรับเชิญมาร่วมกันแล้ว น่าจะเกิน 260 คน

มีคำถามนึงจากผู้ชมที่ต่อยอดมาจากละครด้วยว่า "ทำๆ ละครกันไปนี่ มันเปลี่ยนแปลงสังคมได้บ้างมั้ย"


ศิลปะไม่ใช่ยาวิเศษที่เปลี่ยนโลกในชั่วพริบตา ละคร 1 เรื่องทำหน้าที่ส่งสาร กระตุกกระตุ้นคิด ถกเถียงพูดคุยกับผู้ชมทั้งระหว่างชม และหลังชม บางเรื่องติดค้างเป็นคำถามให้ตามหาคำตอบกันไปอีกนาน

ช่วงชีวิตคนๆ หนึ่ง ต้องพบปะ พูดคุย กระทำและถูกกระทำ ร่วมกับผู้อื่นเป็นพัน เป็นหมื่น การเปลี่ยนแปลงภายในคนๆ หนึ่งย่อมส่งผลต่อชีวิตอื่นที่เกี่ยวข้องอย่างเลี่ยงไม่ได้


และเมื่อละครเรื่องนี้พูดถึงสิ่งที่เรียบง่ายที่สุด คือ การเคารพในความเป็นมนุษย์ของผู้อื่น และการตระหนักในพลังดีงาม/ดำมืด ที่เราต้องเลือกที่จะกระทำ/ไม่กระทำต่อตัวเองและผู้อื่น


เชื่อเหลือเกินว่าคำถามมากมายจากละครจะถูกส่งต่อ ให้ได้ถกเถียงพูดคุยไปอีกอย่างมากมาย

ในฐานะคนนำคุยที่เป็นส่วนเติมเต็มช่วงท้ายของทุกรอบ นั่งฟังไป ได้ทั้งความรู้ แรงบันดาลใจ ความหวัง และความเชื่อมั่นต่อการเปลี่ยนแปลงในมือคนรุ่นใหม่ มาเต็มๆ

เป็นเกียรติและยินดีที่ได้หายใจร่วมโรงละครเดียวกันกับทุกท่านตลอดสี่วันที่ผ่านมาครับ

- ผศ.อรรถพล อนันตวรกุล -

บรรยากาศการพูดคุยหลังละคร "รื้อ"





บรรยากาศพูดคุยหลังละคร "รื้อ" รอบวันศุกร์ที่ 17 พ.ย. 
พระจันทร์เสี้ยวการละครขอขอบคุณแขกรับเชิญ ผศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่มาดู "รื้อ" รอบแรก และได้เพิ่มเติมมุมมองจากประวัติศาสตร์ชิลี และการเชื่อมโยงและเพิ่มุมมองให้เรา


บรรยากาศพูดคุยหลังละคร "รื้อ" รอบวันศุกร์ที่ 18 พ.ย. 
พระจันทร์เสี้ยวการละครขอขอบคุณ ผศ.ดร.ยุกติ มุกดาวิจิตร จากคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่มาดูและสะท้อนความคิดอย่างงเข้มข้นกับประเด็นต่างๆและละครของเราค่ะ


บรรยากาศพูดคุยหลังละคร "รื้อ" รอบวันศุกร์ที่ 19 พ.ย. (รอบบ่าย)
พระจันทร์เสี้ยวการละครขอขอบคุณ ดร.บัณฑิตย์ จันทร์โรจนกิจ จากคณะรัฐศาตร์ จุฬาฯ ที่มาชมละครและสะท้อนความคิดในประเด็นหนักๆให้เราได้มองเห็นมากขึ้นและสะท้อนความคิดเห็นจากละครของเรา


บรรยากาศพูดคุยหลังละคร "รื้อ" รอบวันศุกร์ที่ 19 พ.ย. (รอบค่ำ)
พระจันทร์เสี้ยวการละครขอขอบคุณ ผศ.ดร.จันจิรา สมบัติพูนศิริ จากคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ที่มาชมละครและสท้อนความคิดเห็น มุมมองในประเด็นต่างๆและจากละคร


บรรยากาศพูดคุยหลังละคร "รื้อ" รอบวันอาทิตย์ที่ 20 พ.ย. (รอบบ่าย)
พระจันทร์เสี้ยวการละครขอขอบคุณ ผศ.ดร.สามชาย ศรีสันต์ จากวิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่มาชมละครและสท้อนความคิดเห็น มุมมองในประเด็นต่างๆ และจากละคร


และในรอบสุดท้าย รอบค่ำ วันอาทิตย์ที่ 20 พ.ย.  ของละครเวที "รื้อ" ก็มีโพสต์ทอล์คตามคำเรียกร้อง เป็นการเปิดวงพูดคุยกับผู้กำกับและผู้ชมในรอบสุดท้ายอย่างอบอุ่นเกือบสองชั่วโมง

แนะนำนักแสดงและผู้กำกับ ใน "รื้อ"

พระจันทร์เสี้ยวการละคร ขอขอบคุณ คุณสุมณฑา สวนผลรัตน์ ในการซ้อม รื้ อ [being Paulina Salas and the practice] เป็นเวลาสองเดือน แต่เนื่องจากการเลื่อนแสดง จึงทำให้ไปชนกับตารางการแสดงอีกเรื่องหนึ่งที่วางไว้ก่อนแล้ว เลยทำให้ไม่ได้แสดงด้วยกันในครั้งนี้ เราจึงอยากนำประวัติการทำงานละครเวทีของเธอ และความรู้สึกที่ได้ร่วมงานกันใน "รื้อ" มาลงไว้ด้วยค่ะ


สุมณฑา สวนผลรัตน์
นักแสดงอิสระที่มากฝีมือและมีผลงานการแสดงมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน เริ่มมีผลงานละครเวทีครั้งแรกในปี 2532 และได้ร่วมงานกับผู้กำกับมากมายหลายคน แสดงบทบาทได้อย่างหลากหลาย 
ผลงาน ที่ผ่านมา อาทิ “ แรด “ (Rhinonocerus), “สายน้ำมรกต”, A text collage drama เรื่อง “ deprived “ ร่วมกับ คณะละคร Shelf จากประเทศญี่ปุ่น ในเทศกาล LOW FAT ART FEST , “ The Chair ” ได้รับรางวัลการแสดงยอดเยี่ยมโดยนักแสดงหญิง จาก ชมรมวิจารณ์ศิลปะการแสดง IACT-TC ปี 2555 และ “ชีวิตดี๊ดี” (Every Brilliant Thing)
ความรู้สึกที่ร่วมซ้อมแสดงเรื่อง 'รื้อ'

หลังจากที่เคยพบกับ เพาลินา หญิงสาวแห่ง Death and The Maiden ไปเมื่อปี 2538 วันนี้มีโอกาสมาเจอเธออีกครั้งในวัยที่เข้าสู่เลขสี่ที่ตัวฉันอายุใกล้เคียงกับตัวเพาลินา พร้อมๆกับผู้กำกับคนเดิม สินีนาฎ ที่เติบโตรุ่มรวยฝีมือมากขึ้น และยังคงทำงานจับต้องประเด็นเชิงสังคมเสมอมา ครั้งนี้ฉันเห็นเพาลินาเปลี่ยนไปจากเดิม เธอมีเหลี่ยมมุมในตัวเองที่มากกว่าที่เคยเจอคราวที่แล้ว เธอทำให้ฉันเห็นภาพสังคมรอบตัวทั้งที่ไม่ค่อยใส่ใจ และที่เริ่มสนใจ 
สิ่งที่อยากขอบคุณนอกจากความรู้สึกดีที่เพื่อนชวนฉันกลับมาทำงานด้วยอีกครั้งแล้ว อีกสิ่งหนึ่งคือ ข้อมูลต่างๆที่ผู้กำกับขยันเอามา แปะให้อ่าน ที่ทำให้ฉันได้คิดและเห็นอะไรมากขึ้น 

แนะนำนักแสดง "รื้อ"


ฟารีดา จิราพันธุ์
นักการละครที่มากฝีมือและมีผลงานต่อเนื่องอีกคนหนึ่งของวงการละครเวที เริ่มทำละครกับพระจันทร์เสี้ยวตั้งแต่ปี 2540 จนถึงปัจจุบัน 
ได้ร่วมงานในฐานะนักแสดงกับหลายกลุ่มละครและผู้กำกับอีกมากมายหลายคน มีผลงานการแสดง เช่น Quartet, คือผู้อภิวัฒน์, Oct 6102519, 
แอนธิโกเน่, ตาดูดาวเท้าเหยียบเธอ, ไฟล้างบาป, คอย ก.ด, Hipster the King, Fundamental 
นอกจากนี้ยังมีผลงานที่กำกับเองและแสดงเองอีก เช่น Time's Up, I Sea Solo performance, อัสลาม... จากเจ้าหญิงเสียงเศร้าจากดาวดวงที่ 4

ผู้กำกับขอขอบคุณเป็นพิเศษที่ฟารีดา รับมาแสดงใน "รื้อ" ครั้งนี้ แทนคุณสุมณฑา ด้วยการทำงานเพียงแค่หนึ่งเดือน กับเนื้อหาของบท ตัวละคร และสไตล์การนำเสนอที่หนักหน่วง และคุณฟารีดาทุ่มเททำได้อย่างดีมาก น่าประทับใจ


ภาสกร อินทุมาร 
การทำงานในฐานะนักแสดงในครั้งนี้ เป็นการเรียนรู้ใหม่อีกครั้งหลังจากห่างหายไปนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียนรู้เรื่องรูปแบบทางการละคอนที่พูด
ประเด็นทางสังคมอันหนักหน่วงกับสังคมร่วมสมัยรียนจบด้านการละคอน แต่ไปทำงานในสายการพัฒนาทั้งกับ NGOs และองค์กรระหว่างประเทศมานาน 
แต่ก็ติดตามดูละคอนมาโดยตลอด และเขียนงานด้านละคอนและภาพยนตร์ศึกษาลงในนิตยสาร หลังจากไม่ได้เล่นละคอนมานานยี่สิบกว่าปี 
ก็ได้กลับมาเล่นละคอนอีกครั้งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา "รื้อ" เป็นละคอนเรื่องที่สองในปีนี้ ปัจจุบันเป็นอาจารย์อยู่ที่สาขาการละคอน คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

การทำงานในฐานะนักแสดงในครั้งนี้ เป็นการเรียนรู้ใหม่อีกครั้งหลังจากห่างหายไปนาน 
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียนรู้เรื่องรูปแบบทางการละคอนที่พูดประเด็นทางสังคมอันหนักหน่วงกับสังคมร่วมสมัย 


สายฟ้า ตันธนา
นักแสดงมากฝีมืออีกคนหนึ่งของวงการละครเวที มีผลงานการแสดงและกำกับการแสดงอย่างต่อเนื่อง เริ่มทำละครข้างนอกมหาวิทยาลัยกับคณะละครมรดกใหม่ ในปี 2542 และยังทำมาเรื่อยจนถึงปัจจุบัน ผลงาน เช่น โรมูลูส ออน เดอะ ร๊อค, ในห้องสีเทา, The Cult, The Chairs, โลหิตานุภาพ Breaking the code Ceci n’est pas la politique, Hipster the King, S-21 เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีผลงานการแสดงในหนังสัั้นและหนังอินดี้อีกหลายเรื่อง 
ผลงานกำกับการแสดง เช่น ที่รักของกัน, ควันใต้น้ำ, สมันตัวสุดท้าย

เป็นครั้งที่สองที่ได้แสดง Death and the Maiden ครั้งนี้ ชื่อ “รื้อ” (ให้ความหมายหลายอย่างเลย) สนุก และได้รับความรู้ทางประวัติศาสตร์มาก 
รู้สึกพลาดถ้าไม่ได้รู้จักบทละครเรื่องนี้ และคงพลาดไปเลยถ้าพี่นาดไม่ชวนมาทำในครั้งนี้ ชอบที่พี่นาดโพสข้อมูลต่างๆมาให้อ่าน ครั้งนี้ได้รู้ว่ามันเหมือนกับเหตุการณ์บ้านเราที่ยังวนเวียนซ้ำ


แนะนำผู้กำกับและนักแสดง "รื้อ"

สินีนาฏ เกษประไพ 
นักการละครที่มีผลงานทั้งการกำกับและการแสดงอย่างต่อเนื่องในหลายรูปแบบ เริ่มมีผลงานการกำกับการแสดงในปี 2537 เป็นต้นมา เริ่มทำงาานละครกับพระจันทร์เสี้ยวการละครตั้งปี 2538 ผลงานการแสดงมีทั้งละครพูด การแสดงแนว physical theatre และ movement-based performance เป็นศิลปินหญิงทางด้านการละครคนแรกที่ได้รับรางวัลศิลปินร่วมสมัยดีเด่นรางวันศิลปาธร สาขาศิลปะการแสดง ปี 2551 ปัจจุบัน เป็น Artistic Director ของพระจันทร์เสี้ยวการละคร และเป็นอาจารย์พิเศษสอนศิลปะการแสดงในอุดมสถาบันการศึกษาอีกหลายแห่ง

ผลงานกำกับการแสดงที่ผ่านมา เช่น 
S-21 (2015)
เงา-ร่าง /Shade Boders (2014, 2015)
ฉัน มี อลิส / I have Alice in Mind (2015)
Rice Now (2013, 2015)
ผีแมวดำ (2013)
ฝังหัว / Mind Set (2012) 
I Sea: Solo Performance (2011, 2015)
เส่ยด้านในความมืด /A Thread in the Dark (2011)
Antigone (2007)
Venus Party (2003,2004,2008)

เป็นการทำงานกับบท Deathe nad the Maiden แบบเต็มๆอีกเป็นครั้งที่สอง หลังจากที่แปลและเคยกำกับไว้ในปี 2538 ในการทำงานครั้งนี้คือการมองเรื่องราวของ Paulina Salas ในบริบทที่เป็นปัจจุบันให้มากขึ้น อยากทำให้เพื่อที่จะเข้าใจกับเหตุการณ์ที่เจ็บปวดที่เกิดขึ้นกับเธอให้มากขึ้น ขอขอบคุณนักแสดงและทีมงานทุกคนที่ร่วมฝ่าฟันกับกระบวนการซ้อมและปัญหาที่เราได้พบเจอระหว่างทางด้วยกัน