23 November 2018

Women in Dystopia : Director's Note และภาพบรรยากาศช่วงจัดแสดง




Women in Dystopia
นี่คืออีกหนึ่งความท้าทายในปีนี้ กับการสร้างงานในแนว Body work กับชิง   น้องเพิ่งจบจากสาขาการละคอน จากคณะศิลปกรรม ธรรมศาสตร์ มีผลงานแสดงที่น่าจับตามองใน Voyage และผลงานล่าสุด ละครธีสิสแนวเอกเปรสชั่นนิสเรื่อง  Blanche : From the land of the sky - blue water 
จุดเริ่มต้นของงานชิ้นนี้ เริ่มจากการส่งงานสุดท้ายในวิชา Movement ที่เราสอน ในโจทย์สุดท้ายนี้เป็นการทำงานสร้างสรรค์การแสดงเดี่ยวในแนวใช้ร่างกายในการเคลื่อนไหวในการเล่าเรื่องเป็นหลัก หรืองานในแนว Movement  ให้สร้างเรื่องจากประเด็นที่เกิดขึ้นรอบตัวหรือเกิดประเด็นที่ตตัวเองมีความสนใจจริงหรือจะเป้นเรื่องส่วนตัวก็ได้ และชิงเลือกเล่าและแสดงออกถึงการถูกล่วงละเมิดทางเพศซึ่งเป็นแรงบันดาลใจที่ได้จากการดูงานนิทรรศการ Till Happens To You จัดขึ้นที่ BACC ปี 2560
เป็นงานชิ้นที่ดีที่สุดในคลาสและมันทำให้เราได้แรงสั่นสะเทือน และสร้างแรงบันดาลใจให้เรา ก็เลยชวนชิงไว้ว่า อยากให้ทำงานนนี้ต่อ เดี่ยวจะช่วยดูให้ จากจุดเริ่มต้นตรงนั้น เราก็เลยกลายมาเป็นการสร้างงานด้วยกัน   
เวลาเราชวนคนมาทำงานด้วย เรามักเริ่มตนว่า อยากทานกับเราไหม... เรารู้แต่จุดเริ่มต้น แต่เรายังไม่เห็นปลายทางนะ อยากลองทำงานเหมือนเป็นการเดินทางไปกับเราไหม... เราชิงก็ตอบตกลงเราเลยเริ่มทำงานด้วยกันตั้งแต่เดืนสิงหาเป็นต้นมา โดยเรานัดเจอกันเป็นช่วงๆและเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการกระทำต่อผู้หญิง ที่สร้างความอึดอัดขับข้องใจให้กับเรา และการตาม social movement  #metoo #DontTellMeHowToDress และติดตามประเด็นนี้ในโซเชียลมีเดีย รวมทั้งการดูงานนิทรรศการทางศิลปะ #ชายหญิงสิ่งสมมุติ   
เราเน้นการทำงานแบบเชิงทดลองในการใช้ร่างกายแสดงออกและพูดแทนคำพูดซึ่งเป้นความสนใจส่วนตัวที่ทำงานและอยากคิดค้นทดลองทำต่อไป ในเทศกาลละคร #btf2018 เราจะเล่นเป็น Expression แรก น่าจะดิบๆหน่อย อันที่จริงตินนี้ยังไม่รู้หรอกค่ะว่างานเสร็จแล้วจะออกมามีหน้าตาแบบไหน ตอนนี้รู้แต่ว่า จะทำงานประเด็นนี้ จะใช้อะไร จะทดลองอะไร และเราด้นสดค้นหากันอยู่และเก็บสะสม Collective อยู่ นี่คือกระบวนการของเรา ถ้าหากสนใจก็โปรดติดตามการเดินทางของเรานะคะ เวอร์ชั่นนนี้ได้รอบเล่นน้อยแค่สองรอบแค่นั้นค่ะ  




บรรยากาศช่วงจัดแสดง Women in Dystopia




ขอขอบคุณผู้ชมทุกท่านที่มาชมการแสดงของเราค่ะ 

Cr. Photo : ทวิทธิ์ เกษประไพ 

No comments: