15 March 2019

แนะนำผู้กำกับ - Purr Purring




แนะนำผู้กำกับ การแสดงสำหรับเด็กเล็ก เรื่อง 
Purr Purring : The happiness of a Non-Story 
Baby Theatre Project for 0-3 years old




ลัดดา คงเดช (ผึ้ง)

เริ่มเป็นสมาชิกพระจันทร์เสี้ยวการละคร เมื่อปี 2553 ในฐานะนักแสดง โปรดิวเซอร์ และ ทีมงานสนับสนุนในโปเจคต่างๆ ปี 2555 เข้ามาดูและโครงการคณะละครยายหุ่น (ครูองุ่น มาลิก) ซึ่งเน้นการแสดงละครหุ่น และ การแสดงสำหรับเด็ก รวมถึงเป็นกระบวนกรในการทำกิจกรรมและการอบมรมเชิงปฏิบัติการทางศิลปะละครหุ่น ละครสร้างสรรค์ให้กับทั้งเด็ก และ บุคคลทั่วไป

ลัดดาสนใจเรื่องการพัฒนาสมองในวัยเด็กเล็กตั้งแต่สมัยทำงานอยู่โครงการสื่อสร้างสังคมอุดมสุข โดยมูลนิธิเด็ก จากค้นคว้าหาความรู้เรื่องสมองเท่าที่หาได้เมื่อ 8-9 ปีก่อน ทำให้เห็นประเด็นสำคัญหลายอย่างที่บอกว่าศิลปะการแสดง ศิลปะการละคร รวมถึงการเต้น และ ดนตรี ซึ่งเป็นการแสดงสดนั้น มีส่วนช่วยในการพัฒนาสมองของเด็กเล็กเป็นอย่างมาก ทั้งในแง่กระบวนการ และ ตัวการแสดง ไม่ใช่ในระดับความคิดอ่าน แต่เป็นระดับสมอง อันเป็นพื้นฐานทางประสบการณ์ที่สำคัญของเด็ก ด้วยความเข้าใจในประเด็นนั้นนั้นทำให้ได้รู้จักกับ Theatre for Early Years หรือ Baby Theatre และจากการเก็บประสบการณ์สร้างานการแสดงสำหรับเด็ก การทำงานและกิจกรรมกับเด็ก รวมถึงการเข้าร่วมโครงการศิลปินพำนักที่เน้นไปในเรื่องของ TYA (Theatre For Young Audience) ทำให้ตัดสินใจที่จะสร้างงานชิ้นนี้ขึ้นมา

ผลงานละครหุ่น และ ละครสำหรับเด็ก
The goal (2560) / กระต่ายน้อยนอนไม่หลับ (2559) / Flower and Butterfly (2559) การแสดงร่วม โดยศิลปินไทยและศิลปินประเทศเกาหลีใต้ / เจ้าผีเสื้อ (2559) / พรจากดวงดาว (2558)

โครงการศิลปินพำนักในต่างประเทศ
2557 - 2014 Tutbat Arts Residency Rediscovery of Puppet at คณะละครทุยด้า ประเทศเกาหลีใต้
2558 - The Next generation Programme Asia 2015 ณ เมืองโตเกียว ประเทศญ๊่ปุ่น
2559 - The Next generation Programme Asia 2016 ณ เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
2560 - World TYA Creation Series in rica rica* festa International Theatre Festival OKINAWA for Young Audience at Okinawa, Japan
2561 - The Next generation Programme Asia 2018 ณ เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น



No comments: