15 August 2009

Psychophysical Training

Psychophysical Training


ได้มีโอกาสไปเข้าร่วม Workshop ในโครงการอาศรมความคิด ในหัวข้อ Psychophysical Training การฝึกฝนการแสดงผ่านกระบวนการกาย-จิต จัดโดยสาขาวิชาสื่อสารการแสดง คณะนิเทศศาตร์ จุฬาฯ ในวันที่ 10, 13, 14 สิงหาคม 2552 โดยทางคณะนิเทศได้เชิญนักการละครผู้เชี่ยวชาญจากเกาหลี Dr.Yoo Jeungsook ซึ่งเป็นอาจารย์จาก Korea National University of Arts ซึ่งเป็นนักแสดงทีที่มีผลงานการแสดงและการสอนในระดับนานาชาติ มาทำการอบรมในครั้งนี้


คุณ Jeungsook เป็นศิษย์เอกของ Phillip Zarrilli ผู้คิดค้นวิธีการหลอมรวมการทำสมาธิมาใช้ในการฝึกฝนนักแสดงโดยการประสานกายและจิต โดยใช้ศิลปะป้องกันตัว การเคลื่อนไหวอย่างมีสมาธิ โยคะ ในการฝึกฝนนักแสดง


การฝึกฝนนักแสดงด้วยกระบวนการกาย-จิตเชื่อว่า ร่างกายและจิตใจของมนุษย์นั้นเป็นหนึ่งเดียวไม่สามารถจะแยกออกจากกันได้เมื่อจิตรู้กายก็รู้ เมื่อร่างกายเคลื่อนไหวจิตก็เคลื่อนไหว ว่าง่ายๆคือให้ความสำคัญกับ BodyMind หรืออย่างที่ครูคำรณของพระจันทร์เสี้ยวการละครบอกว่า "เล่นทั้งตัวทั้งใจ" นั่นเอง


ข้อสังเกตจากการเข้าฝึกปฏิบัติในครั้งนี้ทำให้เปิดมิติในการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างลมหายใจ สมาธิ การควบคุมศูนย์กลางของร่างกาย หรือ Center ได้ละเอียดมากยิ่งขึ้น และตรงกับความสนใจและกระบวนการฝึกฝนของพระจันทร์เสี้ยวกาละคร ซึ่งวิธีการที่ได้ฝึกในครั้งนี้มีความน่าสนใจมาก บางอย่างมีความคล้ายคลึงแบบที่พระจันทร์เสี้ยวเคยฝึก และหลายๆแบบฝึกหัดก็มีแตกต่างที่ลงลึกในรายละเอียดมากๆและดีมากๆในเรื่องสมาธิ ที่เน้นการเดินทางลึกเข้าไปในตัวเรา มีพลังแต่ผ่อนคลาย และเพิ่มความหมายให้ทุกขณะ


ด้วยผู้นำกระบวนการที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญมากอย่างคุณ Jeungsook ทำให้การอบรมเพียงแค่สามวันนั้นมีคุณค่าและได้ความรู้มากมาย การได้เห็นและพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปพร้อมกับน้องๆและอาจารย์จากสาขาวิชาสื่อสารการแสดง คณะนิเทศศาตร์ จุฬาฯ และทำให้เราเปิดสมาธิได้มาก เปิดโลก เปิดตัวเอง ได้มากขึ้น


ขอขอบคุณสาขาวิชาสื่อสารการแสดง คณะนิเทศศาตร์ จุฬาฯ ที่ได้จัดการอบรมดีๆอย่างนี้ เพื่อนักศึกษา อาจารย์ และ นักการละคร


ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่

http://paatchula.blogspot.com/


บันทึกโดย สินีนาฏ เกษประไพ
ขอขอบคุณภาพถ่ายจาก ภาควิชาสื่อสารการแสดง คณะนิเทศศาตร์ จุฬาฯ

No comments: