19 June 2010

กระเป๋าแดง

มีอะไรในกระเป๋าสีแดงใบนั้น


เราชาวพระจันทร์เสี้ยวการละครได้เข้ามาอยู่และเป็นส่วนหนึ่งของสถาบันปรีดี พนมยงค์ ตั้งแต่ปี 2541 เราก็เริ่มรู้จักครูองุ่น มาลิก ผู้มีความศรัทธาต่อ อ.ปรีดี พนมยงค์ และได้บริจาคที่ดินให้สร้างสถาบันปรีดีแห่งนี้

และเราได้ช่วยจัดงานและจัดกิจกรรมรำลึกครูองุ่นเป็นประจำทุกปี เราได้รู้จักประวัติของครูองุ่น รู้เรื่องราวของครูผ่านคำบอกเล่าของพี่ๆลูกศิษย์ครู และเราได้พบกับกระเป๋าสีแดงใบนั้นเป็นครั้งแรก

มีอะไรในกระเป๋าสีแดง

เมื่อเราเปิดออกดู เราจะพบกับดวงตาแป๋วแหว๋วนับสิบๆคู่ที่มองตอบเรา นั่นคือ "หุ่นผ้าขี้ริ้ว" เกือบสามสิบตัวที่ครูองุ่นเป็นผู้ทำไว้ และยังคงอยู่ในสภาพดี สีสันสวยงาม และ น่ารักดูมีชีวิต

แล้วพวกเราหลายคนก็ตกหลุ่มรักหุ่นผ้าขี้ริ้วเหล่านั้นทันที นี่เป็นที่มาที่ชาวพระจันทร์เสี้ยวเริ่มเรียนรู้ทำหุ่นเย็บหุ่นและเล่าเรื่องละครหุ่น โดยตั้งชื่อโครงการและตั้งชื่อคณะว่า "คณะละครยายหุ่น" เพื่อเป็นที่ระลึกถึงครูองุ่น มาลิก หญิงชราที่มีความรักต่อคนรอบข้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือเด็กๆ คุณยายจึงทำหุ่นให้เด็กๆได้เล่นได้ดู จนใครๆเรียกครูว่า "ยายหุ่น"

มาร่วมรำลึกการจากไปเป็นปีที่ 20 ของครูองุ่น มาลิก กันในวันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน 2553 ที่สถาบันปรีดี พนมยงค์


No comments: