31 May 2013
ภาพบรรยากาศพูดคุยหลังละคร โปรเจค 1/4
"โปรเจค 1/4"
...เส้นทางระหว่างเขาและเธอ...
เราจัด Post Talk พูดคุยหลังละคร กับ ผู้เขียนบท ผู้กำกับทั้ง 4 เรื่อง และแขกรับเชิญพิเศษ (เฉพาะรอบวันเสาร์) เราจัดสองเสาร์
เสาร์แรก วันที่ 25 พ.ค. 56 พูดคุยกับแขกพิเศษ อ.ภาสกร อินทุมาร คณะอักษรศาสตร์ ม.ศิลปากร
ส่วนครั้งต่อไปคือเสาร์ที่ 1 มิ.ย. 56 แขกพิเศษของเราคือ ครูหนิง อ.พันพัสสา ธูปเทียน คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ หากท่านผู็ชมท่านใดสนใจ อยู่ร่วมแลกเปลี่ยนพูดคุยกับเราได้ค่ะ
29 May 2013
อบรมทำหุ่นหรรษา
คณะละครยายหุ่น (ครูองุ่น มาลิก) และ มูลนิธิไชยวนา
ขอชวนหนูๆเด็กๆและผู้ใหญ่ที่สนใจมาอบรมทำหุ่นหรรษากันเถอะ
วันอาทิตย์ที่ 2 มิ.ย. 56 (เวลา 13.00-16.00 น.)
“มหัศจรรย์หรรษากับแสงและเงา”
ชวนมาทดลองกันดูว่าแสงและเงาเกิดขึ้นได้ยังไง แล้วลงมือทำหุ่นเงาและโรงจิ๋วกลับไปเล่นสนุกเองได้ที่บ้าน
สอนโดย พี่แจ๋กับพี่พาย จากกลุ่มละครมะขามป้อม
วันอาทิตย์ที่ 9 มิ.ย. 56 (เวลา 13.00-16.00 น.)
“หุ่นถุงเท้าหรรษา”
มามะๆ มาลองตัด แปะ มัด และเย็บผ้าจากถุงเท้าให้เป็นหุ่น
สอนโดย พี่ผึ้งกับพี่เพลิน จากคณะละครยายหุ่น
สถานที่อบรม ห้องกระจก สถาบันปรีดี พนมยงค์ (ซ.ทองหล่อ)
รับผู้เข้าอบรม ตั้งแต่ 8 ขวบขึ้นไป ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ จะมาเดี่ยว มาเป็นคู่หรือมาเป็นกลุ่มก็ได้ค่ะ
ค่าอบรม เด็ก 100 บาท, ผู้ใหญ่ 200 บาท (ต่อหนึ่งการอบรม)
โทรจองที่ 081 929 4246
https://www.facebook.com/CrescentMoonTheatre
ขอชวนหนูๆเด็กๆและผู้ใหญ่ที่สนใจมาอบรมทำหุ่นหรรษากันเถอะ
วันอาทิตย์ที่ 2 มิ.ย. 56 (เวลา 13.00-16.00 น.)
“มหัศจรรย์หรรษากับแสงและเงา”
ชวนมาทดลองกันดูว่าแสงและเงาเกิดขึ้นได้ยังไง แล้วลงมือทำหุ่นเงาและโรงจิ๋วกลับไปเล่นสนุกเองได้ที่บ้าน
สอนโดย พี่แจ๋กับพี่พาย จากกลุ่มละครมะขามป้อม
วันอาทิตย์ที่ 9 มิ.ย. 56 (เวลา 13.00-16.00 น.)
“หุ่นถุงเท้าหรรษา”
มามะๆ มาลองตัด แปะ มัด และเย็บผ้าจากถุงเท้าให้เป็นหุ่น
สอนโดย พี่ผึ้งกับพี่เพลิน จากคณะละครยายหุ่น
สถานที่อบรม ห้องกระจก สถาบันปรีดี พนมยงค์ (ซ.ทองหล่อ)
รับผู้เข้าอบรม ตั้งแต่ 8 ขวบขึ้นไป ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ จะมาเดี่ยว มาเป็นคู่หรือมาเป็นกลุ่มก็ได้ค่ะ
ค่าอบรม เด็ก 100 บาท, ผู้ใหญ่ 200 บาท (ต่อหนึ่งการอบรม)
โทรจองที่ 081 929 4246
https://www.facebook.com/CrescentMoonTheatre
20 May 2013
เตรียมงานเทศกาลละครกรุงเทพ 2013
มาแล้วค่ะ ปีนี้เราชาวเครือข่ายละครกรุงเทพกำลังเตรียมการจัดงานเทศกาลละครประจำปีนี้กันแล้ว เราเปิดเพจ เพื่อใช้เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนข่าวสารเทศกาลละครกรุงเทพ ครั้งที่ 11
ที่นี่
https://www.facebook.com/BangkokTheatreFestival
เทศกาลละครกรุงเทพ 2556 ครั้งที่ 11 กำหนดจะจัดงาน ระหว่างวันที่ 2-17 พ.ย. 2556
สำหรับกลุ่มละครใด ที่อยากส่งผลงานเข้าร่วมในปีนี้ ในส่วนของกลุ่มละครวิสามัญ คือ ยังไม่ได้เป็นคณะบริหารเทศกาล ทาง BTF2013 ขอเชิญร่วมประชุมเพื่อรับฟังคำชี้แจงการสมัครและส่งผลงาน ได้ในวันอังคารที่ 25 มิถุนายน 2556 ณ หอศิลปะแห่งกรุงเทพมหานคร (หอศิลป์ กทม) เวลา ห้าโมงเย็นค่ะ
ที่นี่
https://www.facebook.com/BangkokTheatreFestival
เทศกาลละครกรุงเทพ 2556 ครั้งที่ 11 กำหนดจะจัดงาน ระหว่างวันที่ 2-17 พ.ย. 2556
สำหรับกลุ่มละครใด ที่อยากส่งผลงานเข้าร่วมในปีนี้ ในส่วนของกลุ่มละครวิสามัญ คือ ยังไม่ได้เป็นคณะบริหารเทศกาล ทาง BTF2013 ขอเชิญร่วมประชุมเพื่อรับฟังคำชี้แจงการสมัครและส่งผลงาน ได้ในวันอังคารที่ 25 มิถุนายน 2556 ณ หอศิลปะแห่งกรุงเทพมหานคร (หอศิลป์ กทม) เวลา ห้าโมงเย็นค่ะ
18 May 2013
Post Talk with Project 1/4
ประกาศ!!!
เราจะมี Post Talk พูดคุยหลังละคร “โปรเจค ¼ เส้นทางระหว่างเขาและเธอ” โดย ผู้เขียนบท ผู้กำกับทั้ง 4 เรื่อง และแขกพิเศษ (เฉพาะรอบวันเสาร์)
เสาร์ที่ 25 พ.ค. 56 ร่วมพูดคุยกับแขกพิเศษ อ.ภาสกร อินทุมาร คณะอักษรศาสตร์ ม.ศิลปากร
เสาร์ที่ 1 มิ.ย. 56 ร่วมพูดคุยกับแขกพิเศษ อ.พันพัสสา ธูปเทียน คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ
ขอเชิญชวนชมละครและร่วมพูดคุยกับเราได้ค่ะ ^^
เราจะมี Post Talk พูดคุยหลังละคร “โปรเจค ¼ เส้นทางระหว่างเขาและเธอ” โดย ผู้เขียนบท ผู้กำกับทั้ง 4 เรื่อง และแขกพิเศษ (เฉพาะรอบวันเสาร์)
เสาร์ที่ 25 พ.ค. 56 ร่วมพูดคุยกับแขกพิเศษ อ.ภาสกร อินทุมาร คณะอักษรศาสตร์ ม.ศิลปากร
เสาร์ที่ 1 มิ.ย. 56 ร่วมพูดคุยกับแขกพิเศษ อ.พันพัสสา ธูปเทียน คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ
ขอเชิญชวนชมละครและร่วมพูดคุยกับเราได้ค่ะ ^^
17 May 2013
มหกรรมการแสดงแสนหรรษา (ครั้งที่ 15)
มูลนิธิไชยวนา ร่วมกับ สถาบันปรีดี พนมยงค์ ขอเชิญร่วมงานรำลึก ครูองุ่น มาลิก
มหกรรมการแสดงแสนหรรษา (ครั้งที่ 15)
ชมฟรี นิทานช่วยกันเล่า การแสดงละครหุ่นหรรษา และ ละครใบ้อารมณ์ดี
จาก
คณะละครยายหุ่น (ครูองุ่น มาลิก)
พระจันทร์เสี้ยวการละคร
มะขามป้อม
และ ละครใบ้เบบี้ไมม์
ชมฟรี และยินดีรับหยอดกล่องเพื่อสมทบทุนมูลนิธิไชยวนา
วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2556
เวลา 13.30 น.
ณ หอประชุมพูนศุข พนมยงค์ สถาบันปรีดี พนมยงค์
สอบถามเพิ่มเติม โทร 0-2381-3860-1
16 May 2013
ละครแพ็คสี่เรื่องของ 'โปรเจค 1/4'
'โปรเจค 1/4' จากบทละครสั้นสี่เรื่อง เขียนโดย อรดา ลีลานุช จะถูกนำมาจัดแสดงพร้อมกันโดยฝีมือการกำกับของผู้กำกับ 4 คน เป็นภาพเบลอๆของความสัมพันธ์ผู้หญิงกับผู้ชาย 4 คู่
"นี่ไม่ใช่บทเพลงรัก"
นักแสดง : ณัฎฐนันท์ ประเสริฐรัสมี,เบ็น โกศลศักดิ์
ผู้กำกับ : เบญจ์ บุษราคัมวงศ์
"เสียงสะท้อนจากความเงียบ"
นักแสดง : วรุตม์ เข็มประสิทธิ์, เววิรี อิทธิอนันต์กุล
ผู้กำกับ : รัฐพงศ์ ภิญโญโสภณ
"ที่พักใจ"
นักแสดง : อาคีรา โหมดสกุล, เกรียงไกร ฟูเกษม
ผู้กำกับ : ศิริธร ศิริวรรณ
"สายน้ำกับสายลม"
นักแสดง : อรรถพล อนันตวรสกุล, อรดา ลีลานุช
ผู้กำกับ : สุกัญญา เพี้ยนศรี
แสดงวันที่ 23-26, 30-31 พ.ค. และ 1-2 มิ.ย. 2556 (รอบ 19.30 น.)
ที่โรงละครพระจันทร์เสี้ยว สถาบันปรีดี พนมยงค์ (ซ.ทองหล่อ)
บัตรราคา 350 บาท
จองบัตรโทร 081 929 4246 และ 084 174 2729
07 May 2013
แนะนำผู้กำกับโปรเจค 1/4
ประวัติผู้กำกับทั้ง 4 คนของเราใน 'โปรเจค 1/4'
สุกัญญา เพี้ยนศรี
สนใจและเริ่มทำละครตั้งแต่เรียนมัธยมปลาย ต่อมาเข้าศึกษาต่อและจบจากสาขาวิชาศิลปะการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์ เอกการละคร มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา มีผลงานกำกับเรื่อง "Drawing" เข้าร่วมเป็นสมาชิกพระจันทร์เสี้ยวการละครในปี 52 มีผลงานการแสดงและกำกับเรื่อยมา ผลงานกำกับล่าสุดคือ "Fall ร่วง หก ตก หล่น" ซึ่งสร้างสรรค์และแสดงร่วมกับ ศิริธร ศิริวรรณ
รัฐพงศ์ ภิญโญโสภณ
ผู้กำกับและนักเขียนบทประจำคณะ Pastel Theatre เริ่มต้นสนใจละครจากการแสดงเป็นเด็กยกของในเทศกาลละครเล็กๆ ของเครือข่ายหน้ากากเปลือย หลังจากฝึกละครกับเครือข่ายหน้ากากเปลือยอยู่ ๓ ปี จึงเริ่มมีผลงานการเขียนบท และการกำกับการแสดงออกมา เมื่อเริ่มมีแนวทางเป็นของตนเองจึงรวมตัวกับเพื่อน ๓ คนออกมาตั้งกลุ่ม Pastel Theatre ปัจจุบันทำการศึกษาหาความรู้ด้านการละครเพิ่มเติมจากการเรียนปริญญาโท ภาควิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และการร่วมงานละครกับกลุ่มละครอาชีพอื่นๆ ผลงานการเขียนบท และกำกับการแสดงที่ผ่านมาในนาม Pastel Theatre คือ เรื่อง “วันที่สหายพายุกลับบ้าน” และผลงานล่าสุด “คิมจองอิลตายแล้ว”
ศิริธร ศิริวรรณ
จบจากภาควิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เคยเข้าอบรมโครงการละคร Do Drama ของคณะมนุษยศาสตร์ สถาบันคลังสมอง และพระจันทร์เสี้ยวการละคร หลังจากนั้นจึงเริ่มทำละครกับภาควิชา ต่อมาได้เข้ามาร่วมเป็นนักทำละครกับพระจันทร์เสี้ยวการละคร มีผลงานที่ผ่านมาโครงการอ่านบทละคร "อ่านในใจ" และผลงานกำกับ "fall ร่วง หก ตก หล่น" ซึ่งสร้างสรรค์และแสดงร่วมกับ สุกัญญา เพี้ยนศรี
เบญจ์ บุษราคัมวงศ์
คุณครูที่รักการทำละคร จบการศึกษาจากคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สนใจศิลปะ และละครตั้งแต่เป็นนิสิตชั้นปีที่1 และทำงานละครอย่างต่อเนื่องขณะที่เป็นนิสิต เป็นอดีตประธานชมรมศิลปะการแสดงคณะครุศาสตร์ มีผลงานการกำกับละครเรื่อง "จริงเพียงจริง" และ "รอยยิ้มของอลัน" ในเทศกาลละครกรุงเทพฯ 2551เข้าร่วมเป็นสมาชิกพระจันทร์เสี้ยวการละครในปี 2552 มีผลงานการกำกับในโครงการอ่านบทละคร ได้แก่ อ่านเรื่องรัก, อ่านในใจ และอ่านผู้ชาย ปัจจุบันเป็นครูสอนวิชาสังคมศึกษาที่โรงเรียนภัทราวดีมัธยมศึกษา หัวหิน
05 May 2013
แนะนำผู้เขียนบทโปรเจค 1/4
ประวัติผู้เขียนบท
อรดา ลีลานุช
เริ่มสนใจละครเวทีและเข้าร่วมเวิร์คชอปละครเวทีตอนเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จากนั้นได้ทุนไปศึกษาต่อที่ St. Olaf College และจบปริญญาตรีทางด้าน Theatre เริ่มเขียนบทละครเวทีตอนศึกษาระดับปริญญาโทที่ Miami University และจากนั้นก็เขียนบทละครมาตลอด มีผลงานการเขียนบทละครทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกาและในประเทศไทย ผลงานล่าสุดที่ผ่านมาคือเรื่อง หญิงสาวกับดวงดาว แสดงที่ The Reading Room
02 May 2013
01 May 2013
ประกาศผล "10 Minute PlaY" #2
บทละครที่เข้ารอบสู่กระบวนการต่อไปมีทั้งหมด 3 เรื่อง ดังนี้
1. บทละครเรื่อง “อาจไม่ใช่บทละคร” เขียนโดย รัฐพงศ์ ภิญโญโสภณ
2. บทละครเรื่อง “ยอดมนุษย์” เขียนโดย จตุรชัย ศรีจันทร์วันเพ็ญ
3. บทละครเรื่อง “ทางเลือกที่ 1377″ เขียนโดย วาดฝันย์ ดิลกสัมพันธ์
เนื่องจากครั้งนี้บทละครที่เข้ารอบมีน้อยเกินไป ดังนั้นครั้งนี้เราจะยังไม่จัดทำการแสดง เราจะรอเปิดเฟสใหม่ ครั้งที่ 3 ประมาณเดือน ก.ย. – ต.ค. เพื่อจัดกระบวนการและจัดแสดงร่วมกัน
หากท่านใดสนใจส่งบทมาเข้าร่วมโครงการหรืออยากจะมาชมส่วนการแสดงโปรดติดตามที่นี่ค่ะ
https://www.facebook.com/#!/CrescentMoonTheatre
ป้ายกำกับ:
เขีนบทละคร,
พระจันทร์เสี้ยว โรงละครพระจันทร์เสี้ยว,
อ่านบทละคร
23 April 2013
โปรเจค 1/4 เส้นทางระหว่างเขาและเธอ
พระจันทร์เสี้ยวการละคร เสนอ ละครแพ็คสี่เรื่อง
...เส้นทางระหว่างเขาและเธอ...ที่ริมขอบความฝันกับความจริง...
โปรเจค 1/4
4 ผู้กำกับ 1 นักเขียนบท กับละครสั้น 4 เรื่อง
ที่พักใจ
สายน้ำกับสายลม
นี่ไม่ใช่บทเพลงรัก
เสียงสะท้อนจากความเงียบ
บทละครโดย อรดา ลีลานุช
กำกับโดย รัฐพงศ์ ภิญโญโสภณ, สุกัญญา เพี้ยนศรี, เบญจ์ บุษราคัมวงศ์, ศิริธร ศิริวรรณ
แสดงวันที่ 23-26, 30-31 พ.ค. และ 1-2 มิ.ย. 2556
รอบเวลา 19.30 น.
ที่ โรงละครพระจันทร์เสี้ยว สถาบันปรีดี พนมยงค์ (ซ.ทองหล่อ)
บัตรราคา 350 บาท
Early Bird 300 บาท ***(โอนเงินก่อน 15 พฤษภาคม)***
จองบัตรโทร 081 929 4246 และ 084 174 2729
https://www.facebook.com/CrescentMoonTheatre
ป้ายกำกับ:
พระจันทร์เสี้ยว โรงละครพระจันทร์เสี้ยว,
ละครเวที
19 April 2013
ปิดรับสมัครบทใหม่กับ "10 Minute PlaY" #2
เมื่อวันที่ 15 เม.ย. เป็นวันนี้วันสุดท้ายแล้วกับการรอรับบทใหม่โครงการละครสั้นสิบนาที "1o Minute PlaY" ครั้งที่ 2
เมื่อ 10 Minut PlaY ครั้งแรกที่เราจัดกันไปเมื่อปีที่แล้ว มีผู้สนใจส่งบทละครสั้นเข้ามาร่วมทั้งสิ้น 26 เรื่อง จากผู้เขียนบท 25 คน และเราได้คัดเลือกบทละครเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 8 เรื่อง สำหรับครั้งนี้มีผู้สนใจส่งบทเข้ามาร่วมโครงการกับเราถึง 30 คน มีบทละครสั้นส่งมาทั้งหมด 42 เรื่อง
จากนี้ต้องมารอมารอดูกันว่าจะมีบทเดินทางเข้ามากี่เรื่อง และกี่เรื่องที่จะได้เข้าในโครงการและเข้าสู่กระบวนการการนำเสนอกันต่อไป เราจะประกาศผลตอนสิ้นเดือนเมษายนนนี้ค่ะ โปรดติดตาม
ป้ายกำกับ:
พระจันทร์เสี้ยว,
ละครเวที,
อ่านบทละคร ละครสั้น
14 April 2013
ประกาศรายชื่อผู้เข้าอบรมการแสดง
รายชื่อผู้เข้าอบรมการแสดง Back to Basic #6
1. คุณจารุยศ สุวรรณบัตร
2. คุณปาลิตา สกุลชัยวานิช
3. คุณธัญวรัตน์ บุญฤทธิ์
4. คุณสุธี ใจเพ็ง
5. คุณเบียร์ ยิ่งสุวรรณชัย
6. คุณศิริธร ศิริวรรณ
7. คุณพิชวัฒน์ชัชวาลย์
8. คุณปฏิภาณ อินตระกูล
9. คุณธีระพงศ์ ปานเด
10. คุณเควินทร์ ลัดดาพงศ์
11. คุณสุรกิติ์ บูรณสิน
12. คุณสุกัญญา เพี้ยนศรี
13. คุณพลัฏฐ์ สังขกร
14. คุณเบญจ์ บุษราคัมวงศ์
ป้ายกำกับ:
พระจันทร์เสี้ยว โรงละครพระจันทร์เสี้ยว,
อบรมการแสดง
สูจิบัตร "ภาพลวงตาจากเนินมะเฟือง"
"ภาพลวงตาจากเนินมะเฟือง"
จากบทประพันธ์ ศรีดาวเรือง
บทและกำกับโดย สินีนาฏ เกษประไพ
ภาพลวงตาของการเปลี่ยนสรรพนาม
นักแสดง
ณัฎฐนันท์ ประเสริฐรัศมี
เบญจ์ บุษราคัมวงศ์
ดลฤดี จำรัสฉาย
จิรัชพงศ์ เรืองจันทร์
เนินมะเฟือง
นักแสดง
ธีรกานต์ ไม้จันทร์
สุขุมพันธ์ ฐิติธนพันธ์
เบียร์ ยิ่งสุวรรณชัย,
จิรัชพงศ์ เรืองจันทร์
สินีนาฏ เกษประไพ
ทีมงาน
กำกับเวที ปาลิตา สกุลชัยวานิช, สุธี ใจเพ็ง
ออกแบบควบคุมแสง ทวิทธิ์ เกษประไพ
ควบคุมเสียงและวิดิโอ พลัฏ สังขกร
เสื้อผ้า ชาคริยา ถิ่นจะนะ, สินีนาฏ เกษประไพ
อุปกรณ์ประกอบฉาก ทวิทธิ์ เกษประไพ, สินีนาฏ เกษประไพ, ลัดดา คงเดช
ทีมฉากและเทคนิค ทวิท์ เกษประไพ, พลัฏ สังขกร, พิชวัฒน์ ชัชวาลย์,
ชัยวัฒน์ คำดี, ศุภชัย จิวะพันธุ์ชัย
บัตรและต้อนรับ ศิริธร ศิริวรรณ, สุกัญญา เพี้ยนศรี, ณัฐศลิษฏา วัลย์ณัฐประภา
ภาพถ่ายและออกแบบโปสเตอร์ วิชย อาทมาท
ดูแลการผลิต ลัดดา คงเดช
ขอขอบคุณ
สถาบันปรีดี พนมยงค์
เครือข่ายละครกรุงเทพ
ศรีดาวเรือง
คุณสุชาติ สวัสดิศรี
ครูคำรณ คุณะดิลก
ครูศรวณีย์ สุขุมวาท
คุณสินธุ์สวัสดิ์ ยอดบางเตย
สื่อมวลชนและท่านผู้ชมทุกท่าน
ขอบคุณน้องแอมเวย์ และ คิมหันต์ ที่เข้ามาช่วยซ้อมแทน
09 April 2013
"ภาพลวงตากจากเนินมะเฟือง" อีกหนึ่งเสียงสะท้อน
ภาพลวงตาจากเนินมะเฟือง ของดีถูกรื้อจากตู้มาปัดฝุ่น
by Nung Phongpan (Notes) on Wednesday, 3 April 2013 at 14:23...
หนังสือรวมเรื่องสั้นของศรีดาวเรือง และนักเขียนรุ่น สุชาติ สวัสดิ์ศรี ถูกเก็บใส่กล่องตั้งแต่ผมเรียนจบเริ่มทำงาน
เวลาที่มีให้วรรณกรรมเหล่านี้มีน้อยลงน้อยลงทุกที ปีนึงจะมีเวลาอ่านวรรณกรรม สองเล่ม หรือ หนึ่งเล่มหนาๆ ช่วงที่ได้หยุดงานยาวเท่านั้น มักเป็นหนังสือใหม่ๆที่มีคนพูดถึง หรือนิยายแปลเล่มเขื่องที่อยากอ่าน
วรรณกรรมเพื่อชีวิตเหมือนคนแปลกหน้าสำหรับผมเข้าไปทุกทีๆ
จนเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเหมือนมีคนมาช่วยสำรวจหนังสือและของเก่าเก็บหยิบมาปัดฝุ่น ให้ผมเห็นความสำคัญของวรรณกรรมแนวนี้อีกครั้ง ละครเวที ภาพลวงตาจากเนินมะเฟือง ของกลุ่มละครพระจันทร์เสี้ยวนำเรื่องสั้น 2 เรื่องของศรีดาวเรือง มาสร้างเป็นละครเวที 2 เรื่องโดยมีทางรถไฟเป็นเส้นทางเชื่อมละครทั้งสอง
เรื่องแรก ภาพลวงตาฯ เปิดเรื่องด้วยเพลง รักและคิดถึงของ พัชรา แรงวรรณบอกกลายๆว่า คนทำได้ไปรื้อค้นเทปเก่าๆมาเปิดให้ฟัง และพาเราสำรวจความทรงจำเก่าๆอีกครั้ง
ละครเล่าเรื่องความสัมพันธ์ของหนุ่มสาวคู่หนึ่งที่เจอกันบนรถไฟตั้งแต่เป็นคนแปลกหน้าจนเป็นคนสนิท ผ่านมุมมองหลากหลายของ ผู้โดยสารคนอื่นๆบนรถไฟขบวนเดียวกันและตัวละครหนุ่มสาวทั้งสอง
ภาพที่ผู้โดยสารคนอื่นๆเห็น ความสัมพันธ์หนุ่มสาวจากคนเริ่มรู้จักจนสนิทแนบแน่นเป็นคนรัก ทำให้คนทั่วไปที่พบเห็นคนสองคนนี้ รู้สึกเหมือนอยู่ในนิยายรักละครรักหวานแหวว
แต่เมื่อละครเดินเรื่องมาถึงส่วนที่เป็นมุมมองของฝ่ายชายฝ่ายหญิงหญิงภาพที่คนอื่นเห็นเป็นภาพลวงตา เป็นภาพฉาบหน้าที่เราคิดว่าใช่แท้ที่จริงสิ่งที่เก็นเป็นเพียงยอดภูเขาน้ำแข็ง มุมมองของสองคนนี่ทำให้เราเห็นอีกด้านของความรักของคนทั้งสองที่มีทั้งความแปลกประหลาด ซับซ้อน นี่ไม่ใช่คู่รักตามแบบ ประเพณีนิยมแต่เป็นคู่รักที่นอกเหนือจารีตของสังคม เพราะฝ่ายหญิงมีสามีอยู่แล้ว ฝ่ายหญิงแนะนำสามีให้รู้จักฝ่ายชายรู้ขอบเขตของตัวเอง เขาเป็นเจ้าของเธอเฉพาะอยู่บนรถไฟ ความซับซ้อนทางความสัมพันธ์ราวๆกับตัวละครในนิยายของMarguerite Duras
บนเวทีนำเสนอบรรยากาศการโดยสารรถไฟชานเมืองเข้ามาทำงานในเมืองได้อย่างฉลาดทำใช้เก้าอี้ไม่กี่ตัวจัดวาง มีภาพวิดีโอฉายภาพข้างทางที่รถไฟวิ่งผ่านนักแสดงแสดงอย่างเรียบๆ เบาๆ เหมือนภาพวาด impressionism วาดภาพบนเวที
บทละครใช้แทบทุกคำพูดจากบทประพันธ์จัดวางเวลาเดินเรื่องใหม่ให้ทุกมุมมองอยู่เส้นเดียวกันซึ่งทำได้กระชับ หลากอารมณ์ และมีจุดพลิก จุดตึง จุดผ่อน เกิดขึ้นในพริบตาและน่าสนใจ
นักแสดงทั้งสี่รับส่ง ปูอารมณ์จากความโรแมนติก พาเราไปถึงระดับการมองทะลุผ่านภาพลวงตาของความรักไปสู่สิ่งที่เรียกว่าความรักที่แท้จริง
นักแสดงสี่คน สร้างภาพของตัวละครรักกันแต่ไม่ได้อยู่ด้วยกัน
ในฉากใกล้ชุมชนรถไฟไทย อบอวนไปด้วยกลิ่นความอ้อยอิ่ง เหงา โหยหา
ซึ่งอีกไม่นานภาพชุมชนตรงนี้คงจะหายไปพร้อมกับโครงการรถไฟฟ้าสีต่างๆ
อารมณ์โหยหาอดีต เด่นชัดมากขึ้นในละครเรื่องที่สอง เนินมะเฟือง เล่าถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานึงของชุมชนเล็กในชนบท ที่รถไฟในเมืองวิ่งผ่านมาผ่านไป
ละครจับที่ชีวิตของเด็กๆในชุมชมที่เป็นตัวละครเด็กโต 4 คน ที่อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อราวกับสะท้อนภาพจริงของเยาวชนในชนบททั่วไทยในยุคสมัยที่ยาเสพติดยังไม่แพร่ระบาดโครงการหว่านเม็ดเงินลงชุมชนยังไม่เกิด เราจึงเห็นภาพความไร้เดียวสาของคนในชุมชนและตัวละครทั้งสี่ โลดแล่น เรียกรอยยิ้มจากคนดูในช่วงแรกๆ เป็นวันเก่าๆที่สังคมชนบทยังไม่มีมลพิษมากเท่าพศ.นี้ถึงกระนั้นจุดคลื่คลายของบางตัวละคร เหมือนคนเขียนทำนายอนาคต เยาวชนไทยของประเทศว่าเป็นแบบไหนและทำนายได้ถูกเสียด้วย
นักแสดงในบทวัยรุ่นทั้ง สี่ แสดงราวกับไม่ได้แสดง ผู้ชมสามารถสัมผัสเลือดเนื้อของเด็กทั้ง สี่ได้อย่างไม่มีที่ติ เพลงลูกทุ่งที่นำมาร้องสดๆ สร้างบรรยากาศและบอกความรู้สึกตัวละครได้ลงตัว คล้ายๆจะบอกว่า พระจันทร์เสี้ยวทำ musicalได้อยู่
การนำเสนอในรูปแบบ story theatre นำมาใช้ทั้งสองเรื่องในเรื่องแรกการใช้ story theatre ดูจะไปได้ลงตัวกับเรื่องราวของคนชานเมืองกรุงเทพนักแสดงผลัดกันเล่า ผลัดกันแสดง ถ่ายทอดมุมมองของตัวละครแต่ละตัวถ่ายทอดความรู้สึก ความคิด ทัศนคติเกี่ยวกับความรักที่ซับซ้อน เป็นstorytheatre ที่เนียน สวยงาม ไปเรื่อยๆลื่นไหลไปกับเสียงล้อเหล็กที่วิ่งไปตามรางรถไฟ
เมื่อกลับมาดูเรื่องที่ 2 หลังพักครึ่ง ละครนำเสนอด้วยวิธีเดียวกันผมรู้สึกว่าไม่เซอร์ไพรส์เท่าไหร่ แต่กระนั้นตัวเนื้อเรื่อง การแสดง การสร้างองค์ประกอบบทเวทีเพื่อสร้างบรรยากาศชนบทละครเนินมะเฟืองมีมากฉาก มากตัวละคร ผู้กำกับกำหนดสิ่งเหล่านี้ให้ได้จังหวะที่แม่น ทดแทนข้อด้อยของการใช้สไตล์ซ้ำจากเรื่องแรกหนีเงาความประทับใจจากเรื่องแรก มีเสน่ห์เป็นตัวของตัวเองได้พอเหมาะ
ผมรู้สึกไปเองว่า ทั้งสองเรื่องตัวละครหลักทุกตัวเมื่อคลี่คลายแล้ว คนดูได้อารมณ์เดียวกับตัวละครของ Wong Kar-wai ตัวละครทุกตัวต่างเปลี่ยวเหงา เศร้าสร้อย เส้นทางข้างหน้าไม่ชัดเจนรออยู่ น่าเป็นลักษณะเฉพาะของหนุ่มสาวยุคนี้ด้วย
ศรีดาวเรืองสร้างตัวละครเหล่านี้ไว้ก่อนหน้า ตัวละครในหนังของผู้กำกับที่ว่าหลายปีแล้วนับว่านักเขียนท่านนี้มองเห็นอนาคตอย่างน่าทึ่งทีเดียว
ขอบคุณ พระจันทร์เสี้ยว ที่หยิบหนังสือที่เก่าเก็บในตู้ มาปัดฝุ่น ทำความสะอาดให้เราได้เห็นประกายวรรณกรรมของนักเขียนท่านนี้ที่หลายคน และผมอาจจะเลือนไป
ปล. เป็นความบังเอิญที่ละครเรื่องนี้ ที่มีรถไฟเป็นฉากหลังผมนึกถึงหนังของ บุญส่ง นาคภู่เรื่องสถานนี4ภาค ที่นำเรื่องสั้นสี่เรื่องมาร้อยเรียงโดยมีรถไฟเป็นฉากหลังเหมือนกันสะท้อนภาพคนไทย 4 ส่วนในชนบทด้วยวิธีเล่าแบบธรรมชาติ นิ่งๆ แต่ได้เยอะ งามไม่แพ้ละครเรื่องนี้
....................
หมายเหตุ :
ขอขอบคุณผู้เขียน Nung Phongpan
และ ภาพถ่ายโดย วิชย อาทมาท
ป้ายกำกับ:
พระจันทร์เสี้ยว โรงละครพระจันทร์เสี้ยว,
ศรีดาวเรือง
Subscribe to:
Posts (Atom)