31 December 2020

สรุปงานพระจันทร์เสี้ยวการละคร ปี 2020




สรุปงานพระจันทร์เสี้ยว ปี 2020 

เราผ่านปี 2020 ที่ยากลำบากสำหรับทุกคน ที่ส่งผลกระทบกับชีวิตและการทำงานต่อผู้คนทุกสาขาอาชีพ เป็นปีแรกที่เราคิดว่าเราคงทำงานได้น้อยเต็มที แต่พอผ่านปีเรามาลองสรุปงานที่ทำก็ปรากฏว่าเรามีงานพอสมควรโดยเฉพาะงานการแสดงในรูปแบบออนไลน์ เรามาเริ่มจากงานและการแสดงแบบสดๆกันก่อนว่าปีที่แล้วเราโชคดีที่มีงานตั้งแต่ต้นปี 

งานแรก “Women in Dystopia” แสดงในงาน Bangkok Design Week 2020  ที่ ที่ TCDC / Member’s Rooftop  เดือนกุมภา 

อีกงานหนึ่งของเรา ที่จะแสดงในพื้นที่จริงมีผู้ชมจริงๆในพื้นที่เดียวกันคือ การแสดง "Butoh Blowing ปล่อย" แสดงในงานเทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพ ครั้งที่ 5 หรือ The 5th Bangkok Art Festival ที่ ลิโด้ คอนเน็คท์ จัดโดย

สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ สยามสแควร์ และ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เดือนกรกฎาคม 

เดือนสิงหาคม ผู้กำกับของเรา คุณสินีนาฏ เกษประไพ ได้รับเกียรติให้ไปแชร์ประสบการณ์ฝึกฝนการแสดงกับการรู้จักตัวเอง เป็นหนึ่งในสปีกเกอร์ในงาน TEDxBangkok 2020 “Awake” : Into the New Destination ซึ่งจัดสดแบบมีผู้ชมแบบจำกัดจำนวนและไลฟ์สดจาก Thailand eSports Arena

กันยายน เราแสดง “Butoh Blowing ปลิว” ในงาน Act สิ Art by Free Arts ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร 

จากสถานการณ์ดควิด ส่งผลกระทบต่อโรงละครแกลเลอรี่และการจัดงานที่ต้องมีผู้ชมมาอยู่ร่วมกัน แต่ก็ทำให้เกิดโปรเจคใหม่ๆและการแสดงออนไลน์ขึ้น

งานแรกเมษายนเป้นช่วงล็อคดาวน์เดือนแรก คุณสินีนาฏ เกษประไพ สร้างงานโปรเจคส่วนตัว Move From Home ทำการเคลื่อนไหวในแบบ Improvisation ทุกวันทั้งเดือนแล้วถ่ายภาพและอัดคลิปรวมเพื่อเป็นการแสดงออนไลน์ แบ่งออกเป็นสองคลิป 

อันแรกดูได้ที่นี่ 

https://www.youtube.com/watch?v=2FYpCMJU6xQ&list=UUTDAmafFRfqFT25R3E8wzbA&index=11

อันที่สองดูที่นี่ 

https://www.youtube.com/watch?v=ff1fwi0Qfic&list=UUTDAmafFRfqFT25R3E8wzbA&index=10

งานต่อมาเป็นงานของกระทรวงวัฒนธรรม, สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย และ เครือข่ายละครกรุงเทพฯ ทำโปรเจค Co-WITH US นอก-ใน การเดินทางระหว่างเรา เป็นโปรเจคแบบทีระยะห่างทั้งกระบวนการสร้างงานและจัดแสดงออนไลน์โดย 10 ศิลปาธรและเพื่อน คุณสินีนาฏ เกษประไพ  เลือกทำงานร่วมกับ คุณสุธารัตน์ สินนอง จาก Homemade Puppet และ คุณมณีรัตน์ สิงหนาท จาก Ting A Tong โดยใช้กระบวนการสร้างงานแบบ แลกเปลี่ยนพูดคุย และ ทำงานแบบ devise และ collage ปะต่อชิ้นเล็กชิ้นน้อยเข้าด้วยกันเป็นผลงานชื่อ “ชีวิต l Exist" นำเสนอออนไลน์ตั้งแต่ วันที่ 13 มิถุนายน 

ดูได้ที่นี่

https://www.facebook.com/110012270728679/videos/261536868289633

มิถุนา เราทำโปรเจควิดีโอละครหุ่นเพื่อรำลึกถึงครูองุ่น มาลิก (ยายหุ่น) “คุณยายกับบัวรดน้ำ”

อีกงานเป็นการแสดงชุด A FLOWER AND A BUTTERFLY (나비화 꽃) ร่วมแสดงในเทศกาลหุ่นร่วมสมัยออนไลน์ Online Thai Puppet Fest Program : Harmony Puppet Thailand 

อีกงานเป็นละครสั้นแบบออนไลน์ โดยเริ่มกระบวนการตั้งแต่การเขียนบทใหม่ในสามเวอร์ชั่น "อาจจะเป็น"Maybe (not) ต่างคน ต่างอยู่ ต่างพื้นที่ ต่างเวลา บทละครสั้นโดย อรดา ลีลานุช

กรฏาคมเริ่มผ่อนคลายล็อคดาวน์ เราร่วมโครงการ “Open Up the Lock Down คนละครเปิดใจ ก้าวไปด้วยกัน” ด้วยการสร้างการแสดงบุโตออนไลน์ โดย คุณลัดดา คงเดช ในชื่องาน “Alien-Nation (แปลก - แยก)"  ดูได้ที่นี่

https://www.facebook.com/watch/?ref=search&v=1423426911193857&external_log_id=87876714-424e-4c3b-900a-fbc0a7ebaa72&q=open%20up%20the%20lock%20down

เรายังได้ทำ workshop ต่างๆอยู่หลายครั้ง ถูกแคนเซิลงานไปก็หลายครั้ง ปี 2020 เราไม่ได้จัดแสดงในงานเทศกาลละครกรุงเทพ เนื่องจากความไม่พร้อมในหลายๆอย่าง หวังว่าปีหน้าเราคงได้เข้าร่วม 


มีเรื่องดีๆที่งานของเรา "เงา-ร่าง" และพระจันทร์เสี้ยวการละคร ได้รับเกียรติให้ปรากฏเป็นส่วนหนึ่งในหนังสือ การแสดง Performance ตำราเล่มแรกของการละคร มข. 

บทละคร "คือผู้อภิวัฒน์" ได้นำกลับมาแสดงอีกเป็นครั้งที่ 7 แสดงและจัดโดย คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาการละคอน มหาวิทยาลัยธรรมศษสตร์ แสดง 12 รอบ ในวาระ 120 ปีชาตกาล ปรีดี พนมยงค์ 

หวังว่าปี 2021 เราและท่านยังคงปลอดภัยจากโรคภัยไข้เจ็บ มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและหวังว่าเราจะได้ทำงานที่รักของเราต่อไปได้ ส่งกำลังใจให้กับทุกท่านและตัวเราเอง

ขอบคุณที่ติดตามพระจันทร์เสี้ยวค่ะ 

ขอบคุณผู้สนับสนุนทุกท่าน

ขอบคุณผู้มีส่วนร่วมทุกท่าน 

ขอบคุณตัวเราเองที่ยังคงสร้างงานในปีที่ยากลำบาก




No comments: